Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4378
Title: ความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านกีฬาของนักศึกษาปัจจุบัน และ/หรือ ศิษย์เก่าที่ศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: The intention to be sport entrepreneur of current sport science student and/or alumni in Bangkok and surrounding area.
Authors: วรุตม์ พิมพ์สอน
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
กีฬา
ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน
นักศึกษา
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Issue Date: 20-May-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านกีฬาของนักศึกษาปัจจุบัน และ/หรือ ศิษย์เก่าที่ศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผ่านทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior)ที่ประกอบไปด้วย 3ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านเจตคติในการเป็นผู้ประกอบการ ปัจจัยด้านบรรทัดฐานทางสังคม และปัจจัยด้านการรับรู้ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ ที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการด้านกีฬา โดยทำการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาปัจจุบัน และ/หรือศิษย์เก่าในคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 402 คน การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยถ่วงน้าหนัก(Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression)ด้วยวิธีMode ผ่านโปรแกรมสาเร็จรูปทางสถิติ (SPSS) ผลการวิจัยพบว่า มีปัจจัย2ปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อความตั้งใจเป็นผู้ประกอบการทางด้านกีฬาของนักศึกษาปัจจุบัน และ/หรือ ศิษย์เก่าที่ศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเรียงจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านเจตคติในการเป็นผู้ประกอบการ และปัจจัยด้านการรับรู้ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ ตามลำดับ ส่วนปัจจัยด้านบรรทัดฐานทางสังคมไม่ส่งผลต่อความตั้งใจเป็นผู้ประกอบการทางด้านกีฬา
Description: 70 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4378
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tp EM.003 2565.pdf818.24 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.