Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/437
Title: | การศึกษารูปแบบการใช้ชีวิตของคนอยู่คนเดียวในวันหยุดสุดสัปดาห์ |
Authors: | พิมพ์แข ตุลยศีตะ |
Keywords: | Marketing and Management การศึกษา การใช้ชีวิต |
Issue Date: | 15-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจและอธิบายมุมมองการใช้ชีวิตของกลุ่มคนอยู่คนเดียวกับการเลือกทากิจกรรมที่สนใจในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเปรียบเทียบกิจกรรมระหว่างเพศชายและหญิงซึ่งเป็นแนวทางให้กับนักการตลาดและผู้ประกอบการได้เข้าใจมุมมองการใช้ชีวิตและรูปแบบกิจกรรมของกลุ่มคนอยู่คนเดียวและนาข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาสินค้าหรือรูปแบบบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ในการทาวิจัยได้ใช้วิธีวิจัยเชิงสารวจ จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มคนอยู่คนเดียว จานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของประชากรสองกลุ่มเป็นอิสระต่อกัน (Independent Sample T-test) ซึ่งจะทดสอบเฉพาะกับตัวแปรต้นที่เป็นปัจจัยด้านเพศเท่านั้น โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป SPSS WINDOW ในการประมวลผล ผลจากการศึกษาพบว่า จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน ส่วนใหญ่ เป็นหญิง 260 คน คิดเป็นร้อยละ 65 ผู้ชายและผู้หญิงจะเลือกทากิจกรรมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์แตกต่างกัน โดยผู้ชายจะเลือกทากิจกรรมออกกาลังกาย/เล่นกีฬาและการเข้ากลุ่ม/ชมรมต่างๆมากกว่าผู้หญิง ส่วนผู้หญิงจะเลือกนวด/สปาเพื่อสุขภาพ อาสาสมัครช่วยงานการกุศลและเข้าวัด/ทาบุญ/นั่งสมาธิมากกว่าผู้ชาย สาหรับมุมมองการใช้ชีวิตต่อตนเอง สังคม สุขภาพและสื่อออนไลน์นั้น ผู้ชายและผู้หญิงให้ความสาคัญต่อมุมมองตนเองไม่แตกต่างกัน แต่จะให้ความสาคัญที่แตกต่างกันในมุมมองต่อสังคม ต่อสุขภาพ และต่อสื่อออนไลน์ ซึ่งผู้ชายจะให้ความสาคัญมากกว่าผู้หญิงในเรื่องดังกล่าว คาสาคัญ : รูปแบบการใช้ชีวิต/ การอาศัยอยู่คนเดียว |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/437 |
Other Identifiers: | TP MM.013 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.013 2556.pdf | 1.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.