Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4401
Title: ผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยทั้ง 4 ระลอกต่ออัตราผลตอบแทนรวมของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและอัตราผลตอบแทนที่ผิดปกติสะสมของหลักทรัพย์ในกลุ่มสุขภาพ, กลุ่มภาคอุตสาหกรรม, กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน และกลุ่มเทคโนโลยี
Other Titles: THE FOUR WAVES OF COVID-19 TO THE TOTAL RETURN OF LISTED COMPANIES AND THE CUMULATIVE ABNORMAL RETURNS IN HEALTHCARE SECTOR, INDUSTRIAL SECTOR, ENERGY AND TECHNOLOGY SECTOR
Authors: อารยา, สาราณียานนท์
Keywords: การเงิน
โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
อัตราผลตอบแทนที่ผิดปกติ
ปริมาณการซื้อขายที่ผิดปกติ
Issue Date: 23-Feb-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ต่ออัตราผลตอบแทนที่ผิดปกติรายวัน และปริมาณการซื้อขายที่ผิดปกติรายวัน ของหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลอัตราผลตอบแทนรวม และปริมาณการซื้อขาย จากบริษัทจดทะเบียนทั้งสิ้น 795 บริษัท นับตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 ถึง 29 กันยายน 2564 งานวิจัยพบการเกิดอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่ผิดปกติอย่างมีนัยสำคัญ ทั้ง 4 ระลอก โดยระลอกที่ 1 พบการเกิดอัตราผลตอบแทนที่ผิดปกติเชิงลบมากที่สุด ส่วนระลอกที่ 3 พบการเกิดอัตราผลตอบแทนที่ผิดปกติเชิงลบน้อยที่สุด เนื่องจากเริ่มมีวัคซีนแล้ว นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบเชิงลบมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มการเงินการธนาคาร ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับปัจจัยบวก ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและกลุ่มบริการสุขภาพ
Description: 67 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4401
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.010 2565.pdf2.32 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.