Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4430
Title: กลยุทธ์ธุรกิจอย่างยั่งยืนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมกับผลต่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
Other Titles: SUSTAINABILITY STRATEGY OF LISTED COMPANIES IN SET
Authors: อรวรรณ, ทองเนียม
Keywords: การจัดการธุรกิจ
กลยุทธ์ธุรกิจอย่างยั่งยืน
เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ESG
หุ้นยั่งยืน
Issue Date: 25-Feb-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษากลยุทธ์อย่างยั่งยืนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมกับผลต่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) เก็บข้อมูลจากบริษัทที่ได้รับการประกาศให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน (THSI) จำนวน 32 บริษัท โดยศึกษาจากเอกสารรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 6 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจอย่างยั่งยืนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อการลงทุนกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ผลการศึกษาครั้งนี้สรุปได้ว่า กลุ่มอุตสาหกรรมการเงิน มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนมากที่สุด เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่บริษัทส่วนใหญ่ให้ความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ เป้าหมายที่ 8, 9, 12 และ 13 ส่วนกลยุทธ์ที่บริษัทส่วนใหญ่นามาใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรม ประเภทกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนที่ได้จัดกลุ่มใหม่ พบว่า กลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน กลยุทธ์ลดการใช้ทรัพยากร และกลยุทธ์เพิ่มโอกาสในการเข้าถึง เป็นกลยุทธ์เชิงสนับสนุน กลยุทธ์จัดการห่วงโซ่อุปทาน กลยุทธ์พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรม และกลยุทธ์การบริหารคุณภาพสินค้า จัดว่าเป็นกลยุทธ์เชิงบูรณาการ สำหรับการศึกษาอัตราส่วนทางการเงิน ของบริษัทที่เป็นตัวแทนจาก 8 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่าเนื่องจากกลยุทธ์ธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นผลที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว จึงยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าส่งผลต่อการเติบโตของหุ้นหรือไม่
Description: 185 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4430
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.012 2565.pdf1.92 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.