Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/446
Title: | การศึกษาความเป็นไปได้ทางการเข้าสู่ตลาดและการเงินของธุรกิจคอนกรีตมวลเบาประเภทไม่อบไอน้ำ "สุราษฏร์อิฐมวลเบา" |
Authors: | ณัฐนนท์ แซ่ลิ้ม |
Keywords: | Entrepreneurship and Innovation ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม การเงิน สุราษฎร์อิฐมวลเบา คอนกรีต อบไอน้ำ |
Issue Date: | 20-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | ในช่วงปี 2554-2555 ผู้ประกอบส่วนใหญ่ได้มีการขยายการลงทุนไปยังต่างจังหวัด ทำให้หัวเมืองใหญ่ต้องรองรับการขยายตัวของความต้องการพื้นฐาน และที่อยู่อาศัยทำให้เกิดโครงการก่อสร้างจำนวนมากโดยเฉพาะหัวเมืองสำคัญในแต่ละภูมิภาคคาดว่ามูลค่าลงทุนด้านก่อสร้างในปี 2556 จะมีมูลค่า 6 แสนล้านบาท เติบโต 6.9-8.9% จากปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามให้พื้นที่ภาคใต้ซึ่งมีแรงงานน้อย ประกอบกับค่าแรงงานขั้นต่ำปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานและวัสดุก่อสร้างประเภทก่อผนังหรืออิฐก่อผนังขาดแคลนในการก่อสร้างและต้นทุนสูงขึ้น บริษัทสุราษฎร์อิฐมวลเบา จำกัดตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบริษัทที่ผลิตคอนกรีตมวลเบาประเภทไม่อบไอน้ำ ภายใต้ตราสินค้าSLB โดยขึ้นรูปในลักษณะเป็นอิฐบล็อกใช้ในการก่อผนังชนิดไม่รับแรง มีจุดเด่นในเรื่องช่วยลดต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้าง ลดระยะเวลาการก่อสร้าง ป้องกันเสียง ป้องกันความร้อนและมีน้ำหนักเบา เพื่อทดแทนการใช้อิฐมอญแดงและวัสดุอื่นๆ โดยอาศัยเครือธุรกิจครอบครัวในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจุดเริ่มต้นในการทำตลาด จำหน่ายตรงกับเจ้าของโครงการ, จำหน่ายผ่านร้านค้า ผู้รับเหมา ในราคาก้อนละ 18 บาท /300 บาทต่อตารางเมตร และจะขยายไปยังพื้นที่ภาคใต้ตอนบนซึ่งได้แก่จังหวัด สุราษฎร์ธานี นครรีธรรมราช ภูเก็ต ระนอง ชุมพร กระบี่และพังงา โดยบริษัทสุราษฎร์อิฐมวลเบา จำกัดได้ตั้งยอดขายในปีแรกไว้ที่ 12 ล้านบาทโดยในปีแรกจะทำการเดินการผลิตเพียง 40%ของกำลังการผลิตและจะตั้งเป้าหมายทำตลาดในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีก่อน และในปีถัดไปบริษัทตั้งเป้าที่จะเดินการผลิตที่ 100% หรือ1,697,280 ก้อนซึ่งจะทำให้ได้กำไรประมาณ 4 ล้านบาทต่อปี สำหรับรูปแบบธุรกิจที่ดำเนินการจะใช้เงินลงทุนที่ 9,114,000 บาท มีผลตอบแทนการลงทุนคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันสุทธิที่ 15.4ล้านบาทและได้ IRR เท่ากับร้อยละ50 และระยะคืนทุนโครงการอยู่ที่ 3 ปี 8 เดือน โดยในปีที่ 6 มีโครงการจะเพิ่มสินค้าโดยเพิ่มรูปแบบการใช้งานและมีการขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่างๆในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/446 |
Other Identifiers: | TP EM.016 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.016 2557.pdf | 1.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.