Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/447
Title: การศึกษาโอกาสและความเป็นได้ของธุรกิจการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชาเขียวผง ภายใต้แบรนด์ "Chama"
Authors: เมธาวี จันทรา
Keywords: Entrepreneurship and Innovation
ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ชาเขียว
ความเป็นได้
Issue Date: 20-May-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ชาเขียวผงชามะ มีแหล่งผลิตอยู่ที่ไร่ชาไทยดอยธรรม อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งปลูกชาสายพันธุ์จีนและสายพันธุ์อัสสัม เดิมจะนำมาผลิตเป็นชาอูหลงชนิดใบ ซึ่งต้องนำไปชงกับน้ำร้อนเพื่อดื่ม เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมให้ตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมความสะดวกสบายมากขึ้น จึงได้นำชาสายพันธุ์จีนมาผลิตเป็นชาเขียวผง ซึ่งสามารถชงได้ง่ายขึ้น การต่อยอดธุรกิจนี้ทำให้ต้องศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจเพื่อหารูปแบบธุรกิจที่เหมาะสม ในภาพรวมกระแสของเครื่องดื่มชาเขียวมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากทั้งแนวโน้มการปลูกชาในประเทศไทย และจำนวนร้านเครื่องดื่มที่ขายชาเขียวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงในธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งมีเครื่องดื่มชาเขียวไว้บริการแทบทุกร้าน นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพในแง่ต่างๆของชาเขียว เช่น ช่วยลดไขมันในเลือด และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ก็ทำให้ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพหันมาดื่มชาเขียวกันมากขึ้นด้วย จึงเป็นที่มาของการศึกษาโอกาสและความเป็นไปในในการประกอบธุรกิจเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวผง ได้แก่ การศึกษาสภาพแวดล้อมและการวิเคราะห์ตลาด โดยแบ่งขอบเขตการศึกษาออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ตลาดของวัตถุดิบชาเขียวผงสำหรับรูปแบบธุรกิจแบบ B2B และตลาดของเครื่องดื่มชาเขียวชงสดพร้อมเสิร์ฟสำหรับรูปแบบธุรกิจแบบ B2C เพื่อพิจารณารูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมในแต่ละตลาดด่อไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/447
Other Identifiers: TP EM.019 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.019 2557.pdf1.44 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.