Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/447
Title: | การศึกษาโอกาสและความเป็นได้ของธุรกิจการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชาเขียวผง ภายใต้แบรนด์ "Chama" |
Authors: | เมธาวี จันทรา |
Keywords: | Entrepreneurship and Innovation ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม ชาเขียว ความเป็นได้ |
Issue Date: | 20-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | ชาเขียวผงชามะ มีแหล่งผลิตอยู่ที่ไร่ชาไทยดอยธรรม อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งปลูกชาสายพันธุ์จีนและสายพันธุ์อัสสัม เดิมจะนำมาผลิตเป็นชาอูหลงชนิดใบ ซึ่งต้องนำไปชงกับน้ำร้อนเพื่อดื่ม เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมให้ตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมความสะดวกสบายมากขึ้น จึงได้นำชาสายพันธุ์จีนมาผลิตเป็นชาเขียวผง ซึ่งสามารถชงได้ง่ายขึ้น การต่อยอดธุรกิจนี้ทำให้ต้องศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจเพื่อหารูปแบบธุรกิจที่เหมาะสม ในภาพรวมกระแสของเครื่องดื่มชาเขียวมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากทั้งแนวโน้มการปลูกชาในประเทศไทย และจำนวนร้านเครื่องดื่มที่ขายชาเขียวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงในธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งมีเครื่องดื่มชาเขียวไว้บริการแทบทุกร้าน นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพในแง่ต่างๆของชาเขียว เช่น ช่วยลดไขมันในเลือด และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ก็ทำให้ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพหันมาดื่มชาเขียวกันมากขึ้นด้วย จึงเป็นที่มาของการศึกษาโอกาสและความเป็นไปในในการประกอบธุรกิจเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวผง ได้แก่ การศึกษาสภาพแวดล้อมและการวิเคราะห์ตลาด โดยแบ่งขอบเขตการศึกษาออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ตลาดของวัตถุดิบชาเขียวผงสำหรับรูปแบบธุรกิจแบบ B2B และตลาดของเครื่องดื่มชาเขียวชงสดพร้อมเสิร์ฟสำหรับรูปแบบธุรกิจแบบ B2C เพื่อพิจารณารูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมในแต่ละตลาดด่อไป |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/447 |
Other Identifiers: | TP EM.019 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.019 2557.pdf | 1.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.