Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4500
Title: การเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางร้านค้าปลีกสมัยใหม่และร้านค้าออนไลน์ ช่วงก่อนและระหว่างภาวะวิกฤตโควิด-19
Other Titles: COMPARISON OF SHOPPING BEHAVIOR BETWEEN OFFLINE & ONLINE STORE BEFORE & DURING COVID-19 PANDEMIC SITUATION
Authors: ณัฐยา, พรหมรศ
Keywords: การตลาด
ร้านค้าปลีก
ช่องทางออนไลน์
สินค้าอุปโภคบริโภค
สถานการณ์โควิด-19
Issue Date: 19-Mar-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางร้านค้าปลีกสมัยใหม่และร้านค้าออนไลน์ ช่วงก่อนและระหว่างภาวะวิกฤตโควิด-19 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ช่องทางร้านค้าปลีกและช่องทางออนไลน์ในช่วงก่อนและระหว่างเกิดภาวะวิกฤตโควิด-19 เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างในด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยอย่างไร โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ ใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรไทย จำนวน 418 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการวิจัยแบบสำรวจ และวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า คุณลักษณะการซื้อสินค้าที่ช่องทางออนไลน์ การซื้อสินค้าเพื่อเน้นประโยชน์ใช้สอยและความเพลิดเพลินทางอารมณ์ ช่องทางการซื้อสินค้า ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในช่วงโควิด-19 โดยกลุ่มตัวอย่างมีการตัดสินใจซื้อสินค้าในกลุ่มดูแลสุขอนามัยมากขึ้น ซื้อสินค้าที่มีโปรโมชั่นลดราคา และซื้อสินค้าที่มีราคาถูกลงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าช่วงก่อนและระหว่างเกิดโควิด-19 จะซื้อสินค้าทางช่องทางออนไลน์มากกว่าทางหน้าร้าน แต่โดยรวมแล้วก็ยังมีพฤติกรรมชอบซื้อสินค้าที่หน้าร้านมากกว่าช่องทางออนไลน์ เนื่องจากอยากได้สินค้าทันทีและร้านค้าปลีกเป็นสถานที่แวะซื้อสินค่าก่อนกลับบ้าน
Description: 118 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4500
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.001 2565.pdf1.48 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.