Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4508
Title: การรับรู้ตราสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่ส่งผลต่อ การเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์อาหาร
Other Titles: PERCEPTION OF HEALTH-RELATED LOGOS THAT AFFECT FOOD PRODUCT CONSUMPTION
Authors: ศศิธร, ดุลยคุปต์
Keywords: การตลาด
อาหารเพื่อสุขภาพ
การรับรู้คุณค่า
ความตั้งใจซื้อ
Issue Date: 19-Mar-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยเรื่อง การรับรู้ตราสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่ส่งผลต่อการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาทัศนคติ พฤติกรรม รวมทั้งการรับรู้ตราสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ที่ส่งผลต่อการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์อาหาร โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 407 คน แล้ววิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 23 ปี มีความตั้งใจซื้ออาหารที่มีตราสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมากกว่ากลุ่มที่มีอายุ 42-56 ปี และในด้านคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์, ความใส่ใจต่อ, การรับรู้คุณภาพ, ความเชื่อมั่น, การรับรู้ด้านราคา, การรับรู้คุณค่า, และความตั้งใจซื้อ พบว่าผู้ที่มีรายได้ 40,001-60,000 บาท มีความเห็นด้วยกับปัจจัยข้างต้นมากกว่า กลุ่มประชากรกลุ่มอื่นๆ ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วย สมการถดถอยพหุคูณ พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ ความตั้งใจซื้อ มีการรับรู้ราคา เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุด ที่ร้อยละ 35.9 รองลงมาคือ ด้านความเชื่อมั่น มีอิทธิพลร้อยละ 24.8 และด้านการรับรู้คุณค่า มีอิทธิพลร้อยละ 21.7 ในขณะที่ประโยชน์ด้านสุขภาพ และความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อ ณ ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์
Description: 83 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4508
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.009 2565.pdf1.45 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.