Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4519
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชงของกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Other Titles: | FACTORS AFFECTING TO THE CUSTOMER PURCHASE INTENTION FOR FOOD PRODUCT CONTAINING HEMP |
Authors: | มณฑิตา, ปิยะธาราธิเบศร์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจอาหาร กัญชง ผลิตภัณฑ์อาหาร ทัศนคติ ตระหนักรู้สุขภาพ ความตั้งใจซื้อ |
Issue Date: | 4-Dec-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ในปัจจุบันกัญชงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่กระทรวงสาธารณะสุข และ องค์กรอาหารและยา ได้ประกาศอนุญาตให้ภาคเอกชนสามารถปลูก ผลิต นำเข้าเมล็ดพันธุ์ ครอบครอง และจำหน่ายได้ ด้วยประโยชน์ที่หลากหลายของกัญชง ทำให้กัญชงมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นพืช เศรษฐกิจใหม่ของไทย โดยหนึ่งในกลุ่มอุตสหกรรมที่น่าสนใจและมีแนวโน้มในการทำเติบโตคือ ธุรกิจประกอบการด้านอาหาร การศึกษาวิจัยนี้เพื่อที่จะถึงศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชงของกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นงานวิจัยเชิง ปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุมากกว่า 20 ปี ขึ้นไป ที่เคยบริโภคผลิตภัณฑ์ อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชงจำนวน 405 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Questionnaire) เป็น เครื่องมือในการเก็บข้อมูล และนำมาวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือทางสถิติ คือ Descriptive statistic, Independent Sample T-Test, ANOVA และ Multiple Regression Analysis การวิจัยครั้งนี้ได้ศึกษาถึง ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง ผลวิจัยสรุปดังนี้ (1) ปัจจัย ทัศนคติในด้านการรับรู้ความเข้าใจ มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง (2) ปัจจัยทัศนคติด้านการรับรู้ความรู้สึก ไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง (3) ปัจจัยการตระหนักรู้สุขภาพ มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง (4) ปัจจัยประเภทผลิตภัณฑ์ มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง (5) ปัจจัย ความเสี่ยงด้านร่างกายมีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง (6) ปัจจัยความเสี่ยงด้านการเงิน ไม่มีผลต่อ ความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง และ (7) ปัจจัยความเสี่ยงด้านสังคม มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง |
Description: | 121 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4519 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.007 2564.pdf | 2.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.