Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4525
Title: | ปัจจัยจากแรงจูงใจของการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีผลต่อความสำเร็จในการประกอบอาชีพของผู้คนในเจนเนอร์ เรชันวายในประเทศไทย |
Other Titles: | MOTIVATION FACTORS OF JAPANESE ANIME AFFECTING CAREER SUCCESS OF GENERATION Y PEOPLE IN THAILAND |
Authors: | ธนบดี วรวงศ์เธอ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ความสำเร็จในการประกอบอาชีพ เนื้อเรื่อง ความสอดคล้องในตัวตนที่แท้จริง |
Issue Date: | 26-Mar-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงปัจจัยจากแรงจูงใจของการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีผลต่อความสำเร็จในการประกอบอาชีพของผู้คนในเจนเนอร์เรชันวายในประเทศไทย ประกอบไปด้วยปัจจัยด้านคุณลักษณะตัวละคร ปัจจัยด้านเนื้อเรื่องของการ์ตูนญี่ปุ่น ปัจจัยด้านความนิยมของการ์ตูนญี่ปุ่น ปัจจัยด้านความสอดคล้องในตัวตนที่แท้จริงกับการ์ตูนญี่ปุ่น และปัจจัยด้านการตั้งเป้าหมายเชิงสัมฤทธิ์จากการ์ตูนญี่ปุ่น ตัวแปรตามคือความสำเร็จในการประกอบอาชีพ โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยอาศัยความสะดวก วิธีการทางสถิติได้แก่ ค่าร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 402 คน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อความสาเร็จในการประกอบอาชีพของผู้คนในเจนเนอร์เรชันวายในประเทศไทย มากที่สุด เป็น ปัจจัยด้านตัวละครการ์ตูนญี่ปุ่น รองลงมา เป็น ปัจจัยด้านการตั้งเป้าหมายเชิงสัมฤทธิ์จากการ์ตูนญี่ปุ่น และปัจจัยด้านเนื้อเรื่องของการ์ตูนญี่ปุ่น ตามลำดับ ส่วนปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ผลการศึกษาพบว่า จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศชายมีความคิดเห็นเชิงบวกมากกว่าเพศหญิง และกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 24-29 ปี และ 30-35 ปี มีความคิดเห็นในความสาเร็จในการประกอบอาชีพ มากกว่ากลุ่มตัวอย่างอายุ 36-41 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
Description: | 92 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4525 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.022 2565.pdf | 1.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.