Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4543
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศไทย
Other Titles: FACTORS AFFECTING TO THE CUSTOMER SATISFACTION IN PURCHASING NFTART THOUGH ONLINE PLATFORMS IN THAILAND
Authors: พาทินนุช วราศรัย
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ความพึงพอใจ
NFT
NFT ART
คริปโทเคอร์เรนซี
Issue Date: 26-Mar-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจในการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบNFTผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศไทย (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจในการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบNFTผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศไทย ประกอบด้วย ด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ (Perceived Usefulness) ด้านการรับรู้ความเสี่ยง (Perceived Risk) ด้านภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ (Image of product) ด้านประสิทธิผลการโฆษณา (Advertisement effectiveness) ด้านการสื่อสารแบบปากต่อปากบนอินเทอร์เน็ต (eWOM) โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่าในด้านประชากรศาสตร์ พบว่าปัจจัยด้านสถานภาพมีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจในการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบNFT ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ในประเทศไทย โดยกลุ่มตัวอย่างที่มีสถานภาพสมรสมีความคิดเห็นเชิงบวกต่อปัจจัยด้านความพึงพอใจ มากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีสถานภาพโสด ในหัวข้อ มีความพึงพอใจในการซื้อผลงานศิลปะในรูปNFTผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และพึงพอใจในผลงานศิลปะในรูปแบบNFTที่ซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ พบว่าด้านภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT มีความน่าสนใจ มีความทันสมัย และมีความแตกต่างจากผลงานศิลปะในรูปแบบอื่นๆ รองลงมาในด้านการรับรู้ถึงประโยชน์การใช้งาน ได้แก่ การซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบNFT ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทาให้สะดวกสบาย ประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น และสามารถค้นหาสินค้าที่หลากหลายได้ และในด้านการสื่อสารแบบปากต่อปากบนอินเทอร์เน็ต ได้แก่ ได้รับข่าวสาร เกี่ยวกับผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT ได้รับความรู้เกี่ยวกับผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT มีทางเลือกในการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT มากขึ้นจากการแชร์ข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ และตัดสินใจลองซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT จากการแชร์ข้อมูลผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ตามลำดับ
Description: 95 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4543
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.036 2565.pdf1.21 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.