Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4562
Title: ศักยภาพทางการค้าและโอกาสทางการตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราไทยในตลาดต่างประเทศที่สำคัญ (กรณีศึกษา ญี่ปุ่น กัมพูชา และเวียดนาม)
Authors: เมลนี รัตนะอาษา
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ยางพารา
หมอนและที่นอนยางพารา
ประเทศญี่ปุ่น
ประเทศกัมพูชา
ประเทศเวียดนาม
Issue Date: 30-Mar-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาเรื่อง ศักยภาพทางการค้าและโอกาศทางการตลาด การส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราไทยในตลาดต่างประเทศที่สำคัญ (กรณีศึกษา ญี่ปุ่น กัมพูชา และเวียดนาม) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลสถานประกอบการ มุมมองของผู้ประกอบการในการส่งออก ศักยภาพการจัดการ ปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจ และปัจจัยเสี่ยงการส่งออกหมอนยางพารา วิเคราะห์มุมมองและความต้องการตลาด โครงสร้างตลาดและช่องทางการตลาด วิเคราะห์ มุมมองปัญญาด้านการส่งออก การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานการส่งออก รวมถึงช่องทางการตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราของไทยไปยังตลาดต่างประเทศที่สำคัญ (ญี่ปุ่น กัมพูชา และเวียดนาม) โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งแบบปฐมภูมิและการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบทุติยภูมิ โดยผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการส่งออกที่นอนและหมอนยางพาราไทยไปยัง ประเทศญี่ปุ่น กัมพูชา และเวียดนาม ยังอยู่ในระดับปานกลางถึงไม่ดี แต่ทั้งนี้ประเทศไทยยังมีความได้เปรียบในเรื่องของวัตถุดิบที่มีอยู่อย่างเพียงพอ แต่ยังขาดการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ โดยภาพรวมการส่งออกไปยังทั้งสามประเทศยังมีอุปสรรคและจุดอ่อนจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนหาแนวทางในการดำเนินธุรกิจ รวมถึง การวางกลยุทธ์เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการค้าและการส่งออกของไทย
Description: 136 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.016 2565.pdf2.59 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.