Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4562
Title: | ศักยภาพทางการค้าและโอกาสทางการตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราไทยในตลาดต่างประเทศที่สำคัญ (กรณีศึกษา ญี่ปุ่น กัมพูชา และเวียดนาม) |
Authors: | เมลนี รัตนะอาษา |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ ยางพารา หมอนและที่นอนยางพารา ประเทศญี่ปุ่น ประเทศกัมพูชา ประเทศเวียดนาม |
Issue Date: | 30-Mar-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง ศักยภาพทางการค้าและโอกาศทางการตลาด การส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราไทยในตลาดต่างประเทศที่สำคัญ (กรณีศึกษา ญี่ปุ่น กัมพูชา และเวียดนาม) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลสถานประกอบการ มุมมองของผู้ประกอบการในการส่งออก ศักยภาพการจัดการ ปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจ และปัจจัยเสี่ยงการส่งออกหมอนยางพารา วิเคราะห์มุมมองและความต้องการตลาด โครงสร้างตลาดและช่องทางการตลาด วิเคราะห์ มุมมองปัญญาด้านการส่งออก การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานการส่งออก รวมถึงช่องทางการตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราของไทยไปยังตลาดต่างประเทศที่สำคัญ (ญี่ปุ่น กัมพูชา และเวียดนาม) โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งแบบปฐมภูมิและการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบทุติยภูมิ โดยผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการส่งออกที่นอนและหมอนยางพาราไทยไปยัง ประเทศญี่ปุ่น กัมพูชา และเวียดนาม ยังอยู่ในระดับปานกลางถึงไม่ดี แต่ทั้งนี้ประเทศไทยยังมีความได้เปรียบในเรื่องของวัตถุดิบที่มีอยู่อย่างเพียงพอ แต่ยังขาดการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ โดยภาพรวมการส่งออกไปยังทั้งสามประเทศยังมีอุปสรรคและจุดอ่อนจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนหาแนวทางในการดำเนินธุรกิจ รวมถึง การวางกลยุทธ์เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการค้าและการส่งออกของไทย |
Description: | 136 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.016 2565.pdf | 2.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.