Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4566
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorณัฐวุฒิ พิมพา-
dc.contributor.authorโศรยา, สุพรรณ-
dc.date.accessioned2022-07-21T10:07:31Z-
dc.date.available2022-07-21T10:07:31Z-
dc.date.issued2021-10-22-
dc.identifier.otherTP MS.072 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4566-
dc.description77 แผ่นen_US
dc.description.abstractตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับการผลักดันจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จึงส่งผลให้จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามตลาดยานยนต์ยนต์ไฟฟ้ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบนท้องถนนมีน้อยมากเมื่อเทียบกับยานพาหนะทั่วไป นอกจากนี้ผลการศึกษาเรื่องประเภทกลุ่มลูกค้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศยังมีอยู่จำกัด ดังนั้นงานวิจัยจึงเน้นการศึกษาประเภทกลุ่มลูกค้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ผู้วิจัยเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview)จากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 18 คน โดยแบ่งออกเป็นผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 8 คน และผู้ที่มีความสนใจรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 10 คน จากผลการวิจัยพบว่า ประเภทกลุ่มลูกค้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสามารถแบ่งออกแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1) กลุ่มลูกค้า Go Green 2)กลุ่มลูกค้าที่เน้นภาพลักษณ์การเข้าสังคม 3) กลุ่มลูกค้าที่อาศัยอยู่ตามเขตเมือง และ 4) กลุ่มลูกค้าที่นำเทรนชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ ดังนั้นผู้ประกอบการบริษัทที่นำเข้าและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าควรพัฒนาและกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการและลักษณะพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectรถยนต์ไฟฟ้าen_US
dc.subjectConsumer Segmentationen_US
dc.titleการศึกษาประเภทกลุ่มลูกค้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeA STUDY OF CONSUMER SEGMENTATION FOR ELECTRIC VEHICLE IN THAILANDen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.072 2564.pdf14.62 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.