Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/457
Title: | ทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อมั่นเรื่องฮวงจุ้ยของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร |
Authors: | วิจิตรา สุวรรณดำรงค์ |
Keywords: | Marketing and Management ความเชื่อ ฮวงจุ้ย |
Issue Date: | 20-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | การวิจัยเรื่องทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อมั่นเรื่องฮวงจุ้ยของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเชื่อมั่นเรื่องฮวงจุ้ยของผู้บริโภคบนตัวแปรด้านต่างๆ โดยทำการรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลจากเอกสาร การจัดทำแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 422 ราย และการวิเคราะห์ข้อมูลอาศัยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติอ้างอิงหรือการทดสอบความแปรปรวน ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะข้อมูลในแต่ละคำถาม ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 73.7 มีอายุระหว่าง 26-35 ปีคิดเป็นร้อยละ 52.8 ศาสนาพุทธคิดเป็นร้อยละ 98.1 มีสถานะโสด คิดเป็นร้อยละ 81.1 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 62.1 อาชีพ พนักงานบริษัทคิดเป็น ร้อยละ 55.5 และมีรายได้อยู่ในช่วง 10,000-30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 49.8 ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติและพฤติกรรมในความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยที่มีผลต่อการเลือกซื้อหรือใช้บริการที่อยู่อาศัยโดยมีระดับความเชื่อมาก 2. กลุ่มตัวอย่างมีประสบการณ์ในการปฏิบัติตามหลักฮวงจุ้ยมาแล้วร้อยละ 58.3 ซึ่งมีปริมาณมากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลจากศาสตร์ฮวงจุ้ยที่มีต่อคนในสังคมไทย 3. กลุ่มตัวอย่างแน่ใจว่าความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยสามารถพิสูจน์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์คิด 41.9 แสดงให้เห็นแนวโน้มว่าความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยสามารถพิสูจน์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ อีกนัยคือแตกต่างจากความเชื่อที่งมงาย คำสำคัญ : ฮวงจุ้ย/ โชคลาง/ทัศนคติ/พฤติกรรม/ความเชื่อ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/457 |
Other Identifiers: | TP MM.019 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.019 2556.pdf | 964.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.