Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/457
Title: ทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อมั่นเรื่องฮวงจุ้ยของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Authors: วิจิตรา สุวรรณดำรงค์
Keywords: Marketing and Management
ความเชื่อ
ฮวงจุ้ย
Issue Date: 20-May-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2556
Abstract: การวิจัยเรื่องทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อมั่นเรื่องฮวงจุ้ยของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเชื่อมั่นเรื่องฮวงจุ้ยของผู้บริโภคบนตัวแปรด้านต่างๆ โดยทำการรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลจากเอกสาร การจัดทำแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 422 ราย และการวิเคราะห์ข้อมูลอาศัยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติอ้างอิงหรือการทดสอบความแปรปรวน ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะข้อมูลในแต่ละคำถาม ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 73.7 มีอายุระหว่าง 26-35 ปีคิดเป็นร้อยละ 52.8 ศาสนาพุทธคิดเป็นร้อยละ 98.1 มีสถานะโสด คิดเป็นร้อยละ 81.1 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 62.1 อาชีพ พนักงานบริษัทคิดเป็น ร้อยละ 55.5 และมีรายได้อยู่ในช่วง 10,000-30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 49.8 ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติและพฤติกรรมในความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยที่มีผลต่อการเลือกซื้อหรือใช้บริการที่อยู่อาศัยโดยมีระดับความเชื่อมาก 2. กลุ่มตัวอย่างมีประสบการณ์ในการปฏิบัติตามหลักฮวงจุ้ยมาแล้วร้อยละ 58.3 ซึ่งมีปริมาณมากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลจากศาสตร์ฮวงจุ้ยที่มีต่อคนในสังคมไทย 3. กลุ่มตัวอย่างแน่ใจว่าความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยสามารถพิสูจน์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์คิด 41.9 แสดงให้เห็นแนวโน้มว่าความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยสามารถพิสูจน์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ อีกนัยคือแตกต่างจากความเชื่อที่งมงาย คำสำคัญ : ฮวงจุ้ย/ โชคลาง/ทัศนคติ/พฤติกรรม/ความเชื่อ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/457
Other Identifiers: TP MM.019 2556
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.019 2556.pdf964.35 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.