Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4587
Title: | แผนธุรกิจ The Nature Rx ธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์อาหารเสริมสูตรเฉพาะบุคคล |
Other Titles: | BUSINESS PLAN FOR ONLINE PERSONALIZED SUPPLEMENT PLATFORM |
Authors: | ธิดารัตน์, ตางาม |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม อาหารเสริม อาหารเสริมสูตรเฉพาะบุคคล แบบสอบถาม ออนไลน์ แพลตฟอร์ม |
Issue Date: | 14-Jan-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ธุรกิจอาหารเสริมเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเทรนด์การดูแลสุขภาพเป็นที่นิยมมากขึ้น ผู้คนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพในเชิงป้องกันและบารุงสุขภาพให้แข็งแรง อย่างไรก็ตามในปัจจุบันผู้คนมีการเลือกซื้ออาหารเสริมบริโภคเองเป็นจานวนมาก จึงเกิดปัญหาการบริโภคอาหารเสริมอย่างไม่เหมาะสมกับร่างกายของตนเอง และบริโภคอาหารเสริมไม่ถูกวิธี เนื่องจากขาดความรู้ในการเลือกซื้อวิตามินและอาหารเสริม นอกจากนี้ผู้คนในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มคน Generation Y และ Z มากกว่าร้อยละ 50 มีความต้องการบริโภคอาหารเสริมที่มีการผลิตมาเพื่อเฉพาะแต่ละบุคคลมากขึ้น The Nature Rx เป็นธุรกิจอาหารเสริมสูตรเฉพาะบุคคลที่ก่อตั้งโดยทีมแพทย์และเภสัชกร เพื่อแก้ปัญหาการเลือกซื้ออาหารเสริมของผู้บริโภค เพื่อช่วยให้ผู้บริโภครับประทานอาหารเสริมที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายของตนเองอย่างปลอดภัย โดยผู้บริโภคสามารถเข้ามาตอบแบบสอบถามแบบออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อทำการวิเคราะห์อาหารเสริมที่ร่างกายต้องการ โดยมีการคำนึงถึง โรคประจาตัว และ ยาที่รับประทานเป็นประจำอีกด้วย เพื่อแนะนำอาหารเสริม และขนาดที่ควรรับประทาน และสามารถทำการนัดจองคิว เพื่อขอรับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเภสัชกรผ่านทางออนไลน์ได้ จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ง่ายและสะดวกต่อผู้บริโภคอย่างมาก โดยอาหารเสริมจะถูกปรุงขึ้นมาเป็นสูตรเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคล โดยเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ เลือกใช้วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ มีคุณภาพสูง และถูกผลิตภายใต้มาตฐานที่องค์การอาหารและยากำหนด โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ The Nature Rx เป็นกลุ่มคนอายุระหว่าง 30 - 50 ปี ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 18,000 - 85,000 บาท ที่มีปัญหาในการเลือกซื้ออาหารเสริม ไม่มีปัญหาสุขภาพ หรือมีปัญหาสุขภาพเล็กน้อย ต้องการความสะดวกในการดูแลสุขภาพ ต้องการรับประทานอาหารเสริมสูตรเฉพาะบุคคลแต่ไม่ต้องการใช้วิธีการประเมินโดยการเจาะเลือด ทางแบรนด์ได้ตั้งราคา โดยแบ่งเป็น 2 แพคเกจ คือ แบบ Standard ราคา 1,500 บาท ต่อเดือน และแบบ Premium ราคา 2,500 บาท ต่อเดือน เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีรายได้ปานกลาง สามารถเข้าถึงได้ The Nature Rx ใช้เงินลงทุนโครงการทั้งสิ้น 5,830,250 บาท โดยคิดเป็นการลงทุนในทรัพย์สินถาวร 3,250,250 บาท และเงินลงทุนหมุนเวียน ประมาณ 2,580,000 บาท และจากการวิเคราะห์ผลการตอบแทนจากการลงทุนของกิจการภายใน 5 ปี จะมีมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดสุทธิของโครงการ (NPV) เป็นบวก 1,881,947.76 บาท และมีอัตราผลตอบแทนของโครงการ (IRR) เท่ากับ 20.95% โดยโครงการนี้จะสามารถคืนทุนได้ภายใน 3 ปี 4 เดือน |
Description: | 130 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4587 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.009 2565.pdf | 6.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.