Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/458
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่รถยนต์แบรนด์มายแบตเตอรี่ (Mind battery)
Authors: สุภาภรณ์ แตรรุ่งโรจน์
Keywords: Entrepreneurship and Innovation
ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
รถยนต์
Mind battery
แบตเตอรี่
Issue Date: 20-May-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: บริษัท มายด์ แบตเตอรี่ (2013) จำกัด ก่อตั้งโดยนางสาวสุภาภรณ์ แตรรุ่งโรจน์ ร่วมกับคณะกรรมการอีก 3 ท่านเพื่อนำเข้าและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่จากประเทศจีน โดยมีตราสินค้า มายด์ แบตเตอรี่ มีสำนักงานและศูนย์กระจายสินค้าหลักอยู่ที่พุทธมณฑลสายสอง โดยลูกค้าหลักของกิจการจะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือขายส่งและขายปลีก การขายส่งจะขายทั่วประเทศ มีลูกค้าขายส่งจำนวนทั้งสิ้น 200 รายทั่วประเทศซึ่งคาดว่าจะได้ส่วนแบ่งจากตลาดในปีแรก 2% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด และส่วนการขายปลีกโดยการกระจายไปตามศูนย์บริการมายด์ช็อป 6 สาขาทั่วกรุงเทพมหานคร คาดว่าจะได้ส่วนแบ่งตลาดจากการขายปลีกทั่วกรุงเทพอยู่ที่ 2% ของมูลค่าการขายปลีกในกรุงเทพมหานคร จากการสำรวจข้อมูลพบว่ากำลังการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ในประเทศไม่เพียงพอกับปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีกำลังการผลิตเพียง 66% ของความต้องการใช้แบตเตอรี่เท่านั้น ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าแบตเตอรี่จากประเทศอื่นๆถึง 34% และมีแนวโน้มในการนำเข้าที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงมองเห็นโอกาสในการนำเข้าแบตเตอรี่รถยนต์มาจำหน่ายในประเทศไทยเพื่อเติมเต็มตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ให้เพียงพอต่อความต้องการ บริษัทมีจุดแข็งจากการอยู่ในวงการแบตเตอรี่มายาวนานถึง 45 ปี ทำให้เราได้รับความน่าเชื่อถือจากลูกค้า รวมไปถึงการมีช่องทางในการจัดจำหน่ายทั่วประเทศถึงกว่า 200 ร้านค้า อีกทั้งยังมีกลยุทธ์ในด้านต่าง ๆ มาใช้เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามแผนธุรกิจ ได้แก่ ในด้านการบริหารจัดการจะมีการจัดการบริหารโดยใช้ระบบ Just in time กับศูนย์บริการทั้งหมด เพื่อเป็นการลดพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าคงคลังรวมไปถึงการลดการใช้ทรัพยากรบุคคล ซึ่งง่ายต่อการตรวจสอบ อีกทั้งมีระบบ logistic ที่ดีช่วยให้การส่งของไปยังศูนย์บริการเพื่อความรวดเร็วและลดต้นทุนที่เกิดจากการขนส่งในด้านการนำเข้าเราจะนำเข้าสินค้าทุกเดือน เพื่อลดความซับซ้อนในการจัดการและลดความเสี่ยงในการถือครองสินค้า ในด้านการตลาดจะมีการตั้งเป้าของยอดขายเพื่อให้ลูกค้าเกิดแรงจูงใจในการผลักดันสินค้าให้กับ Mind Battery และ ในด้านการเงินจะทำส่วนลดการซื้อเงินสดให้กับลูกค้าเพิ่มเติม เพื่อเป็นการให้กระแสเงินสดหมุนเวียนได้สะดวกมากขึ้น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/458
Other Identifiers: TP EM.026 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.026 2557.pdf2.6 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.