Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4603
Title: แผนธุรกิจการปรับปรุง/พัฒนาธุรกิจแบรนด์ Real Steel ขยายบริการแปรรูปเหล็กแผ่น
Authors: ภัณฑิรา, นฤพันธาวาทย์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ธุรกิจเหล็กแผ่น
การพัฒนา
ธุรกิจแบรนด์ Real Steel
Issue Date: 10-May-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: จุดเริ่มต้นของแผนธุรกิจฉบับนี้เกิดจากความต้องการที่จะฟื้นฟู และพัฒนาธุรกิจครอบครัวของผู้วิจัยคือ ธุรกิจ ค้าปลีก - ส่งเหล็กรูปพรรณ ในปัจจุบันได้ดำเนินกิจการเข้าสู่ปีที่ 12 ซึ่งตลาดค้าปลีก – ส่งเหล็กรูปพรรณ จากอดีตสู่ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อมที่มีมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการแย้งชิงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ตลาดเหล็กรูปพรรณมีการแข่งขันในตลาดค่อนข้างสูง ทางผู้วิจัยจึงต้องการที่ปรับภาพลักษณ์แบรนด์และตราสินค้าให้มีความทันสมัยและเข้าใจง่าย โดยได้มีการคิดและวิจัยจนได้ชื่อแบรนด์ Real Steel (เรียลสตีล) และจากเมื่อก่อนทำการขายเหล็กรูปพรรณแบบค้าปลีก – ส่งแก่ช่างรับเหมาทั่วไปเท่านั้น แต่แผนธุรกิจฉบับนี้ไดมี้การเพิ่มสินค้าและบริการเพื่อขยายฐานลูกค้า โดยมีการวางกลุ่มเป้าหมายใหม่ของธุรกิจ ดังนี้ ในส่วนของลูกค้าหลักของธุรกิจที่คาดหวังไว้จะเป็นกลุ่มช่างซ่อมงานในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ซึ่งมีความต้องการใช้บริการเหล็กที่มี รูปแบบลักษณะเฉพาะที่ไม่สามารถหาซื้ออะไหล่ตามร้านขายอะไหล่เครื่องจักรทั่วไปมาทดแทนส่วนประกอบที่ได้ความเสียหายในเครื่องจักรได้ ต้องเป็นเหล็กที่มีรูปแบบลักษณะเฉพาะเท่านั้นที่สามารถใช้ได้ โดยผู้วิจัยจะสร้างจุดแข็งให้กับทางธุรกิจ คือ ทางร้านจะให้บริการออกแบบ เขียนแบบ และตัดสินค้าด้วยเครื่องมือตัดพลาสมา CNC เพื่อให้ได้เหล็กตามแบบ และลักษณะเฉพาะที่ทางลูกค้าต้องการ และได้วางกลุ่มลูกค้า รองเป็น บริษัทานแต่งท่อไอเสียรถยนต์ ที่มีความต้องการหน้าแปลนท่อไอเสียเพื่อนำไปใช้ในการประกอบเชื่อมกับท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งหน้าแปลนท่อไอเสียรถยนต์ในแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันไป ทางบริษัท จะผลิตหน้าแปลนท่อไอเสียรถยนต์สำเร็จรูปตามรุ่นรถยนต์ที่ทางบริษัทร้านแต่งท่อไอเสียรถยนต์ต้องการ ด้วยเครื่องตัดพลาสมา CNC การเพิ่มเครื่องตัดพลาสมา CNC ยังส่งผลดีต่อการผลิตสินค้าเพื่อขาย ในส่วนของแผ่นเพลทซึ่งเป็นสินค้าที่ขายดีอันดับสอง ในหมวดหมู่วัสดุที่ขายอยู่ในปัจจุบัน เกิดเป็นกำไรส่วนเพิ่มชิ้นละ 4.32 บาท คิดเป็นอัตรา ร้อยละ 33.23 จากต้นทุนสินค้าแผ่นเพลทที่ซื้อมาขายในปัจจุบันนอกจากนี้บริษัทฯ ได้มีการปรับปรุงเพื่อสร้างการรับรู้ ในชื่อแบรนด์ Real Steel (เรียลสตีล) เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ในคอนเซป “เรียลสตีล ตัวจริงเรื่องเหล็ก” ศูนย์รวมผลิตภัณฑ์และบริการเหล็กครบวงจร โดยมุ่งมั่นจัดหาสินค้าคุณภาพ ให้คำปรึกษา แปรรูปเหล็ก ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม จัดทำการตลาดผ่าน ช่องทาง ออฟไลน์ และออนไลน์ อันได้แก่ การติดตั้งป้ายเพิ่มการรับรู้ให้กับลูกค้าที่ขับผ่านทางหน้าร้านการจัดทำแคมเปญ “เพื่อนช่างได้ลด” เพื่อดึงดูดกลุ่มเพื่อนช่างให้มาใช้บริการพร้อมรับส่วนลดค่าบริการ การนำเสนอบริการจัดส่งสินค้าหน้าแปลนรถยนต์ ให้กับกลุ่มบริษัท/ร้านแต่งท่อไอเสีย รถยนต์ในเขตพื้นที่ให้บริการ การสร้างการรับรู้จากการค้นหา โฆษณาผ่าน Google Ads ในรูปแบบ Search (Google Search) และ Display (Google Display Network) แบรนด์ Real Steel (เรียลสตีล) มีเป้าหมายในการนำเสนอสินค้าด้วยกลยุทธ์ Focus Strategy มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าเฉพาะ Niche market ยึดถือการให้บริการตามความต้องการผู้บริโภค แผนการปรับปรุงและพัฒนาแบรนด์ Real Steel (เรียลสตีล) คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,169,700.00 บาท โดยเป็นเงินจากการเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้นในบริษัทจำนวน 1,000,000.00 บาท กู้ยืมจากสถาบันการเงิน จำนวน 1,200,000.00 บาท ปัจจุบันยอดขายโดยประมาณของทางบริษัทฯ 10,000,000 บาท ต่อปี จากแผนการลงทุนปรับปรุงและพัฒนาในครั้งนี้คาดว่าจะมีรายได้จากยอดขายปีที่หนึ่ง 6,080,880.00 บาท เพิ่มขึ้นจากยอดขายเดิมร้อยละ 60.80 ในปีที่ 1 แผนประมาณ การ 5 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) เท่ากับร้อยละ 70 Profitability Index เท่ากับ 5.34 คืนทุนได้ภายในระยะเวลา 2 ปี และมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 3,003,100.00 บาท
Description: 90 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4603
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.025 2565.pdf7.11 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.