Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/460
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorราชา มหากันธา-
dc.contributor.authorสาลินี เกรียงไกร-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:11:18Z-
dc.date.available2021-03-19T09:11:18Z-
dc.date.issued2014-05-20-
dc.identifierTP MM.021 2556-
dc.identifier.citation2556-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/460-
dc.description.abstractสารนิพนธ์นี้ทาการศึกษาในเรื่อง ทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อในเรื่องสีของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภค การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการต่อความเชื่อเรื่องสี ผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive technique) กับผู้ที่มีความเชื่อเรื่องโชคลางจานวน 422 ตัวอย่าง ที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร และนาข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสาเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิง มีอายุ 26-35 ปี สถานะโสด การศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท รายได้เฉลี่ยประมาณ 10,001-30,000 บาท โดยกลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังด้านความปลอดภัยมากที่สุด เป็นสาเหตุที่ทาให้ซื้อสินค้าหรือบริการความเชื่อโชคลางเพื่อให้ตนเองเกิดความสบายใจ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างรับข้อมูลข่าวสารความเชื่อโชคลางจากบุคคลรอบข้าง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากครอบครัวมากที่สุด มีพฤติกรรมการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าและใช้บริการโดยคานึงถึงความสามารถที่จ่ายได้ โดยพบว่าสีที่บ่งบอกถึงการนาโชค คือ สี กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติความเชื่อในการเลือกสีเครื่องแต่งกาย ที่อยู่อาศัย รถยนต์ และเครื่องใช้เครื่องประดับ อยู่ในระดับปานกลาง โดยที่เพศ อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีทัศนคติและพฤติกรรมต่อความเชื่อเรื่องสีที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ คาสาคัญ : ความเชื่อ/สี/พฤติกรรม/ทัศนคติ-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectMarketing and Management-
dc.subjectความเชื่อ-
dc.subjectสี-
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อในเรื่องสีของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.021 2556.pdf2.27 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.