Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/460
Title: | ทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อในเรื่องสีของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร |
Authors: | สาลินี เกรียงไกร |
Keywords: | Marketing and Management ความเชื่อ สี |
Issue Date: | 20-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | สารนิพนธ์นี้ทาการศึกษาในเรื่อง ทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อในเรื่องสีของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภค การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการต่อความเชื่อเรื่องสี ผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive technique) กับผู้ที่มีความเชื่อเรื่องโชคลางจานวน 422 ตัวอย่าง ที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร และนาข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสาเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิง มีอายุ 26-35 ปี สถานะโสด การศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท รายได้เฉลี่ยประมาณ 10,001-30,000 บาท โดยกลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังด้านความปลอดภัยมากที่สุด เป็นสาเหตุที่ทาให้ซื้อสินค้าหรือบริการความเชื่อโชคลางเพื่อให้ตนเองเกิดความสบายใจ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างรับข้อมูลข่าวสารความเชื่อโชคลางจากบุคคลรอบข้าง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากครอบครัวมากที่สุด มีพฤติกรรมการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าและใช้บริการโดยคานึงถึงความสามารถที่จ่ายได้ โดยพบว่าสีที่บ่งบอกถึงการนาโชค คือ สี กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติความเชื่อในการเลือกสีเครื่องแต่งกาย ที่อยู่อาศัย รถยนต์ และเครื่องใช้เครื่องประดับ อยู่ในระดับปานกลาง โดยที่เพศ อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีทัศนคติและพฤติกรรมต่อความเชื่อเรื่องสีที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ คาสาคัญ : ความเชื่อ/สี/พฤติกรรม/ทัศนคติ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/460 |
Other Identifiers: | TP MM.021 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.021 2556.pdf | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.