Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/465
Title: การศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติ ของผู้บริโภควัยผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปต่อการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Authors: ณัฐภูมิ ก้อนสมบัติ
Keywords: Marketing and Management
กรุงเทพมหานคร
ทัศนคติ
พฤติกรรม
ผู้สูงอายุ
ปริมณฑล
Issue Date: 20-May-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2556
Abstract: ณัฐภูมิ ก้อนสมบัติ : ในการศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและ ทัศนคติ ของผู้บริโภควัยผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปต่อการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งสารนิพนธ์นี้ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ และใช้วิธีการวิจัยแบบสร้างทฤษฏีจากข้อมูล (Grounded Theory Method) การเก็บรวมรวมข้อมูลเป็นการค้นคว้าจากเอกสาร การสัมภาษณ์แบบกลุ่ม (Focus Group) 8 คนและการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) 2 คน จากกลุ่มผู้สูงอายุในเขต กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า 1.ทัศนคติในเรื่องของความปลอดภัยความสะดวกสบายหรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีมี ความสัมพันธ์กันกับพฤติกรรมในการเดินทางของผู้สูงอายุอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือ ทัศนคติของ ผู้สูงอายุในเรื่องการเดินทาง จะส่งผลต่อ พฤติกรรมการเลือกรูปแบบบริการ 2.ทัศนคติของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ก็มีความแตกต่างกันเนื่องจาก ปัจจัย ทั้งเรื่องของ ครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ สถานะและบทบาททางสังคม ของแต่ละคน ก็จะส่งผลทำให้พฤติกรรม ของผู้สูงอายุในแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นผลของทัศนคติเรื่องของการเดินทางที่ เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุนั้นก็จะมีความแตกต่างกันด้วย 3.รูปแบบของการเดินทาง ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุนั้นจะต้องคำนึงถึงลักษณะของผู้สูงอายุ เป็นสำคัญ เพื่อที่จะได้สามารถ จัดหาผลิตภัณฑ์และบริการที่มาคาที่เหมาะสมตรงกับวัตถุประสงค์ การเดินทางส่งผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้สูงอายุ คำสำคัญ : ผู้สูงอายุ/การเดินทาง/ทัศนคติ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/465
Other Identifiers: TP MM.023 2556
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.023 2556.pdf823.93 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.