Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/465
Title: | การศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติ ของผู้บริโภควัยผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปต่อการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Authors: | ณัฐภูมิ ก้อนสมบัติ |
Keywords: | Marketing and Management กรุงเทพมหานคร ทัศนคติ พฤติกรรม ผู้สูงอายุ ปริมณฑล |
Issue Date: | 20-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | ณัฐภูมิ ก้อนสมบัติ : ในการศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและ ทัศนคติ ของผู้บริโภควัยผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปต่อการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งสารนิพนธ์นี้ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ และใช้วิธีการวิจัยแบบสร้างทฤษฏีจากข้อมูล (Grounded Theory Method) การเก็บรวมรวมข้อมูลเป็นการค้นคว้าจากเอกสาร การสัมภาษณ์แบบกลุ่ม (Focus Group) 8 คนและการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) 2 คน จากกลุ่มผู้สูงอายุในเขต กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า 1.ทัศนคติในเรื่องของความปลอดภัยความสะดวกสบายหรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีมี ความสัมพันธ์กันกับพฤติกรรมในการเดินทางของผู้สูงอายุอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือ ทัศนคติของ ผู้สูงอายุในเรื่องการเดินทาง จะส่งผลต่อ พฤติกรรมการเลือกรูปแบบบริการ 2.ทัศนคติของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ก็มีความแตกต่างกันเนื่องจาก ปัจจัย ทั้งเรื่องของ ครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ สถานะและบทบาททางสังคม ของแต่ละคน ก็จะส่งผลทำให้พฤติกรรม ของผู้สูงอายุในแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นผลของทัศนคติเรื่องของการเดินทางที่ เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุนั้นก็จะมีความแตกต่างกันด้วย 3.รูปแบบของการเดินทาง ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุนั้นจะต้องคำนึงถึงลักษณะของผู้สูงอายุ เป็นสำคัญ เพื่อที่จะได้สามารถ จัดหาผลิตภัณฑ์และบริการที่มาคาที่เหมาะสมตรงกับวัตถุประสงค์ การเดินทางส่งผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้สูงอายุ คำสำคัญ : ผู้สูงอายุ/การเดินทาง/ทัศนคติ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/465 |
Other Identifiers: | TP MM.023 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.023 2556.pdf | 823.93 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.