Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4661
Title: แผนธุรกิจ จัสไรซ์แป้งอเนกประสงค์จากข้าว กข 43
Authors: พชร, วิโรจน์ชัยวงษ์
Keywords: การจัดการธุรกิจอาหาร
แผนธุรกิจ
ข้าวกข 43
โรคเบาหวาน
B2B
B2C
Issue Date: 23-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ผลิตภัณฑ์แป้งอเนกประสงค์จากข้าวกข 43 จัดทำขึ้นภายใต้แบรนด์ จัสไรซ์ (Just Rice) ซึ่งเป็นแป้งที่มีการผลิตขึ้นจากวัตถุดิบที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ อย่างข้าว กข 43 รวมทั้งได้ผ่านกรรมวิธีพิเศษเฉพาะของ จัสไรซ์ ที่ช่วยลดค่าดัชนีน้ำตาล จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ของจัสไรซ์ เป็นแป้งอเนกประสงค์ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำกว่า แป้งอเนกประสงค์ที่มีในท้องตลาดปัจจุบัน ทำให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ป่วยโรคเบาหวาน รวมถึงผู้ที่ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพที่ต้องการที่จะลดค่าดัชนีน้ำตาลในเลือด อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตขนมเพื่อสุขภาพ ให้สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณค่าให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย ในปัจจุบันตลาดอาหารฟังก์ชั่น เป็นตลาดที่กำลังมีการเจริญเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 4% ต่อปี ดังนั้น จัสไรซ์จึงมุ่งเน้นที่จะผลิตผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมทั้งกับผู้บริโภคที่ต้องการนำสินค้าไปทำเพื่อรับประทานเองและผู้ประกอบการที่ต้องการจะผลิตสินค้าเพื่อตอบโจทย์ตลาดอาหารฟังก์ชั่น ผลิตภัณฑ์ของจัสไรซ์จะมีขนาดให้เลือกตามลักษณะการใช้งานของกลุ่มลูกค้า รวมทั้งยังมีราคาที่ไม่สูงมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าที่มีในตลาดปัจจุบัน รวมทั้งยังมีกลิ่นและรส สัมผัสที่คุ้นเคยเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากข้าว ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยมีความคุ้นชินอยู่แล้ว และที่สำคัญคือไม่มีการใส่สารเสริมที่อาจก่อโทษให้กับร่างกายของผู้บริโภคอีกด้วย บริษัท จะทำการจัดจำหน่ายสินค้าในรูปแบบ B2B (Business to Business) และ B2C (Business to Customer) โดยในช่วงเริ่มต้นกลุ่มลูกค้าจะเป็นผู้อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เป็นส่วนใหญ่ในช่องทาง Offline และทั่ว ประเทศในช่องทาง Online โดยจะมีทีมขายที่จะดูแลทั้งสองช่องทางทั้งในเรื่องของการสื่อสารของแบรนด์และการส่งเสริมการขาย ผ่าน 5 ช่องทางหลักดังนี้ Facebook Advertising, Facebook Group, Google Advertising, Influencer และ Sale Promotion ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ให้กับลูกค้าจนกระทั่งเกิดการบอกต่อแบรนด์ บริษัทจะใช้งบลงทุนจากส่วนของเจ้าของทั้งหมดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,683,240 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 10,115,897 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 91.41% มีระยะเวลาคืนทุน ประมาณ 1 ปี 2 เดือน
Description: 83 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4661
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.001 2565.pdf306.19 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.