Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4687
Title: | แผนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารเพื่อสิ่งแวดล้อมภายใต้แบรนด์ “BIOPAUL” |
Other Titles: | BUSINESS PLAN FOR ECO-FRIENDLY FOOD PACKAGING “BIOPAUL” |
Authors: | ปอลิน, จูงใจญาติ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ แผนธุรกิจ บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารเพื่อสิ่งแวดล้อม |
Issue Date: | 5-Aug-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | แผนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารเพื่อสิ่งแวดล้อมภายใต้แบรนด์ “BIOPAUL” เกิดจากการที่ผู้วิจัยตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้บรรจุภัณฑ์ หรือภาชนะใส่อาหารที่ผลิตจากพลาสติก โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 ส่งผลให้สถานการณ์ปัญหาขยะพลาสติกมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจจัดส่งอาหารออนไลน์ถูกใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ผู้วิจัยจึงเห็นถึงโอกาสในการสร้างธุรกิจบรรจุภัณฑ์ และอุปกรณ์ที่ใช้ทานอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบบใช้ครั้งเดียว โดยทางแบรนด์เลือกใช้ราข้าวสาลีมาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากเป็นวัตถุดิบธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น สามารถย่อยสลายได้ภายใน 30 วัน โดยราคาขายจะขึ้นอยู่กับประเภทของบรรจุภัณฑ์ (โดยเฉลี่ยอยู่ที่ชิ้นละ 8 บาท) กลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่ม ผู้บริโภคที่มีรายได้อยู่ในช่วง 30,000 – 49,999 บาท/เดือน เป็นผู้บริโภคสีเขียวในกลุ่ม A-C ตระหนักในเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาสุขภาพ อีกทั้งมีพฤติกรรมการใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกค่อนข้างบ่อย และกลุ่มเป้าหมายรอง คือผู้ที่มีรายได้ 50,000 – 70,000 บาท/เดือน เป็นผู้บริโภคสีเขียวอยู่ในกลุ่ม B-C มีพฤติกรรมการใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกบางครั้งตามแต่โอกาส แผนธุรกิจนี้มีเงินลงทุน 3,000,000 บาท มีต้นทุนถัวเฉลี่ยเท่ากับ 25.00%โดยเริ่มมีกำไรในปีที่ 2 มีมูลค่าปัจจุบันเท่ากับ 6,200,845.89 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในเท่ากับ 134.19% ระยะเวลาในการคืนทุน 1 ปี 11 เดือน และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลดเท่ากับ 2 ปี 2 เดือน |
Description: | 100 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4687 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.063 2565.pdf | 2.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.