Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/469
Title: ทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อเรื่องโชคลางของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Authors: ธนาภรณ์ วิวัฒน์ศร
Keywords: Marketing and Management
กรุงเทพมหานคร
ทัศนคติ
พฤติกรรม
ความเชื่อ
โชคลาง
Issue Date: 20-May-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2556
Abstract: การศึกษาเรื่องทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อความเชื่อโชคลางของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเชื่อโชคลางในสังคมไทยและเพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมต่อความเชื่อเรื่องโชคลางของผู้บริโภค เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ที่มีการเก็บรวมรวมข้อมูลจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) กับผู้บริโภคที่มีความเชื่อโชคลางในกรุงเทพมหานคร จำนวน 422 ตัวอย่าง และนำข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยการใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอ้างอิง T-Test, F-Test ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติความเชื่อโชคลางประเภทศาสนามาก และพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์(เพศ ระดับการศึกษา อายุ และรายได้) ที่แตกต่างกัน มีทัศนคติความเชื่อโชคลางที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ (อายุ) ที่แตกต่างกันไม่มีทัศนคติความเชื่อโชคลางที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอิทธิพลทางสังคมที่แตกต่างกัน ไม่มีทัศนคติความเชื่อโชคลางด้านโหราศาสตร์ สี ฮวงจุ้ย เครื่องรางของขลัง และตำนานที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอิทธิพลทางสังคมที่แตกต่างกัน มีทัศนคติความเชื่อโชคลางด้านตัวเลข ศาสนา พิธีกรรมที่แตกต่างกัน ไม่ส่งผลให้มีทัศนคติความเชื่อโชคลางที่แตกต่างกัน นอกจากนี้พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีทัศนคติความเชื่อเรื่องโชคลางที่แตกต่างกันส่งผลต่อรูปแบบการตลาดที่เกี่ยวข้องกับโชคลางที่แตกต่างกัน คำสำคัญ : ความเชื่อโชคลาง/ ทัศนคติ/ พฤติกรรมผู้บริโภค
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/469
Other Identifiers: TP MM.026 2556
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.026 2556.pdf996.73 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.