Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4714
Title: แผนธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากไข่ผำในรูปแบบผงแบรนด์ “W-Prime”
Other Titles: BUSINESS PLAN FOR WOLFFIA POWDER BRAND “W-PRIME”
Authors: ณัฐนรี อินตา
Keywords: การจัดการธุรกิจอาหาร
ไข่ผำอบแห้ง
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
โปรตีน
โปรตีนทางเลือก
Issue Date: 23-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: จากการที่ตลาดโปรตีนจากพืชมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นการหันมาสนใจกับสุขภาพและให้ความสำคัญกับอาหารการกินมากขึ้น โดยลดการกินเนื้อสัตว์แล้วหันมาบริโภคโปรตีนจากพืชแทน ซึ่งโปรตีนจากพืช เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเพราะดูดซึมง่าย ทั้งยังมีใยอาหารที่ได้จากพืช ซึ่งจะทำให้ระบบขับถ่ายอยู่ในภาวะสมดุล ลดอาการท้องผูก ลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลและไขมันอีกด้วย ไข่น้ำ (Wolffia arrhiza (L.) Wimm.) หรือชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า “ผำ” หรือ “ไข่ผำ”ถือเป็นพืชน้ำที่มีคุณประโยชน์ด้านโปรตีนโดดเด่น ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นสุดยอด super food ของโลกเพราะมีโภชนาการครบถ้วนสูงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์โปรตีน ประกอบกับเป็นพืชน้ำทรงกลมขนาดจิ๋วจึงได้ฉายาว่า “Green Caviar” ทำให้ผู้วิจัยมองเห็นโอกาสทางการตลาดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคที่มีความสนใจ บริษัท ดับบลิว ไพร์ม จำกัด บริษัทเป็นลักษณะ Business to Customer ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากไข่ผำในรูปแบบผง สูตรธรรมชาติ ที่วิจัยและพัฒนาสูตรเฉพาะของบริษัท โดยมุ่งเน้นโปรตีนคุณภาพดีที่ช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้ร่างกาย สามารถทานเพื่อเสริมโปรตีนระหว่างวัน โรยบนอาหาร หรือผสมกับเมนูอาหาร เมนูขนมและรวมถึงผสมในเครื่องดื่ม โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ 100% ไข่ผำที่มาจากฟาร์มเลี้ยงแบบระบบปิด แหล่งน้ำสะอาดและ ไม่มีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย บริษัท ดับบลิว ไพร์ม จำกัด จะผลิตผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพของตนเอง โดยต้องมุ่งเน้นในเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และคุณค่าทางโภชนาการ อีกทั้งมุ่งเน้นการผลิตสินค้าและบริการให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุด กลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นลูกค้ากลุ่มคนรักสุขภาพที่ชื่นชอบที่จะดูแลรักษาสุขภาพ หรือผู้ที่มีปัญหาการทานเนื้อสัตว์ ต้องการได้รับโปรตีนเสริมในแต่ละวัน ผู้ที่ทานอาหารแบบมังสวิรัติ หรือ flexitarian สามารถรับประทานได้ กลุ่มเป้าหมายรองจะเป็นผู้ประกอบการที่ทาอาหารหรือทำขนม ต้องการหาวัตถุดิบที่ช่วยเสริมโปรตีนเพื่อนำไปเป็นส่วนผสมในเมนูต่างๆ โดยจะเริ่มขายผ่านช่องทางออนไลน์ แบ่งออกเป็น 4 ช่องทางหลัก ได้แก่ Line official และ Facebook page คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 และแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ เช่น Shopee, Lazada คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 ใช้การประชาสัมพันธ์โฆษณาผ่าน social media เช่น Facebook page เพื่อที่จะช่วยในการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ ในช่วงแรกจะมีการแจกผลิตภัณฑ์ในขนาดสำหรับทดลองใช้ เพื่อเป็นการทำให้ผู้บริโภคเปิดใจที่จะลองรับประทานผลิตภัณฑ์ สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า จะมีการลงข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า คุณประโยชน์ มีการนำบทความ รายงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณประโยชน์ของไข่ผำ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์วัตถุดิบไข่ผำ ตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะเลี้ยงที่สะอาด ได้มาตรฐาน ไปจนถึงการนำเสนอรูปแบบการรับประทานต่างๆ รวมถึงวิธีการซื้อ และช่องทางติดต่อกับแบรนด์ W-Prime เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลแบรนด์สินค้าและผลิตภัณฑ์สินค้าให้ผู้บริโภค กิจกรรมส่งเสริมการขายของผลิตภัณฑ์ W-Prime เช่นการจัดกิจกรรมการลดราคาของสินค้าตามเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ วันสำคัญต่างๆ เป็นต้น โดยคาดว่าจะมียอดขายรวมของสินค้าอยู่ที่ 692,640.00 บาท ต่อเดือน คิดเป็นปีละ 8,311,680.00 บาท ด้านเงินลงทุน ใช้เงินลงทุนจำนวน 4,000,000 บาท โดยนำไปใช้ในการสร้างอาคารสำหรับผลิตรวมถึงออฟฟิศ ค่าเครื่องมือเครื่องจักรในการผลิต และเป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินงาน โดยโครงการนี้มีผลตอบแทนในการลงทุนจากการประมาณการในระยะเวลา 5 ปี มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ(NPV) ที่ 3,739,345 บาท อัตราผลตอบแทนในการลงทุน (IRR) 35.51% และระยะเวลาคืนทุนประมาณ 2 ปี 10 เดือน
Description: 79 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4714
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.003 2565.pdf3.1 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.