Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4730
Title: ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพของผู้บริโภคและบุคลิกภาพแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์
Other Titles: THE RELATIONSHIP OF PERSONALITY BETWEEN CONSUMERS AND HIGH-END FASHION BRAND
Authors: ธารารัตน์, ภู่มาลี
Keywords: การตลาด
แบรนด์
การรับรู้แบรนด์
บุคลิกภาพของแบรนด์
การปรับภาพลักษณ์แบรนด์
Issue Date: 30-Jun-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง “ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพของผู้บริโภคและบุคลิกภาพแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์” โดยจะเป็นการศึกษาแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์แบรนด์เซลีน (CELINE) และศึกษาเปรียบเทียบคู่กับแบรนด์เบอเบอรี่ (BURBERRY) เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพของผู้ที่ซื้อสินค้าของแบรนด์และบุคลิกภาพของแบรนด์ว่ามีความสอดคล้องกันอย่างไร และจะส่งผลต่อแบรนด์อย่างไร รวมไปถึงศึกษารูปแบบการสื่อสาร ภาพลักษณ์ตราสินค้าที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้รูปแบบการสังเกตวิธีการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มผู้ที่ซื้อสินค้าแบรนด์เซลีน 15 คน กลุ่มผู่ที่ซื้อสินค้าแบรนด์เบอเบอรี่ 15 คน ผลการศึกษาพบว่าการจัดกลุ่มเป้าหมายจากพฤติกรรม ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ และบุคลิกภาพมีประสิทธิภาพมากกว่าการจัดกลุ่มเป้าหมายตามหลักประชากรศาสตร์ เพราะจากการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้บริโภคที่มีพฤติกรรม ไลฟ์ สไตล์ ความสนใจ และบุคลิกภาพที่สอดคล้องกับแบรนด์จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ในด้านความรู้สึกและส่งผลให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าของแบรนด์ซ้า ไปจนถึงรูปแบบการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ที่มีประสิทธิภาพคือการเลือกใช้บุคคลมีชื่อเสียงที่มีภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกับแบรนด์ในการรับรองตราสินค้าจะช่วยทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และทำให้แบรนด์บรรลุเป้าหมายของการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ได้รวดเร็วขึ้น
Description: 53 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4730
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.041 2565.pdf1.23 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.