Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4730
Title: | ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพของผู้บริโภคและบุคลิกภาพแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์ |
Other Titles: | THE RELATIONSHIP OF PERSONALITY BETWEEN CONSUMERS AND HIGH-END FASHION BRAND |
Authors: | ธารารัตน์, ภู่มาลี |
Keywords: | การตลาด แบรนด์ การรับรู้แบรนด์ บุคลิกภาพของแบรนด์ การปรับภาพลักษณ์แบรนด์ |
Issue Date: | 30-Jun-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยเรื่อง “ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพของผู้บริโภคและบุคลิกภาพแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์” โดยจะเป็นการศึกษาแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์แบรนด์เซลีน (CELINE) และศึกษาเปรียบเทียบคู่กับแบรนด์เบอเบอรี่ (BURBERRY) เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพของผู้ที่ซื้อสินค้าของแบรนด์และบุคลิกภาพของแบรนด์ว่ามีความสอดคล้องกันอย่างไร และจะส่งผลต่อแบรนด์อย่างไร รวมไปถึงศึกษารูปแบบการสื่อสาร ภาพลักษณ์ตราสินค้าที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้รูปแบบการสังเกตวิธีการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มผู้ที่ซื้อสินค้าแบรนด์เซลีน 15 คน กลุ่มผู่ที่ซื้อสินค้าแบรนด์เบอเบอรี่ 15 คน ผลการศึกษาพบว่าการจัดกลุ่มเป้าหมายจากพฤติกรรม ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ และบุคลิกภาพมีประสิทธิภาพมากกว่าการจัดกลุ่มเป้าหมายตามหลักประชากรศาสตร์ เพราะจากการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้บริโภคที่มีพฤติกรรม ไลฟ์ สไตล์ ความสนใจ และบุคลิกภาพที่สอดคล้องกับแบรนด์จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ในด้านความรู้สึกและส่งผลให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าของแบรนด์ซ้า ไปจนถึงรูปแบบการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ที่มีประสิทธิภาพคือการเลือกใช้บุคคลมีชื่อเสียงที่มีภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกับแบรนด์ในการรับรองตราสินค้าจะช่วยทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และทำให้แบรนด์บรรลุเป้าหมายของการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ได้รวดเร็วขึ้น |
Description: | 53 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4730 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.041 2565.pdf | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.