Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4735
Title: | แรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Incentive that have affect to purchase Dietary supplement goods via E-commerce in Bangkok. |
Authors: | ณัฐนรี ดิษฐาน |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร |
Issue Date: | 16-Jun-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยแบับนี้เป็นการศึกษา แรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจที่ส่งผลต่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ แรงจูงใจด้านเหตุผล แรงจูงใจด้านจิตวิทยา และแรงจูงใจด้านสังคม ซึ่งการวิจัย ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 46 คน ที่อาศัย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีประสบการณ์ในการเลือกซื้อ ผลิตภัรฑ์เสริมอาหารผ่านช่องทาง E-commerce และมีการวิเคราะห์ขอ้ มูลแบบ Content Analysis ซึ่ง ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทางพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด คือ แรงจูงใจด้านเหตุผล รองลงมา คือ แรงจูงใจด้านจิตวิทยา และแรงจูงใจด้าน สังคม ตามลำดับ โดยแรงจูงใจด้านเหตุผล ผู้ให้ข้อมูลสำคัญมีการกล่าวถึงเหตุผลเกี่ยวกับความสะดวกใน การเข้าถึงแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ได้ทุกเวลา และประหยัดเวลาในการเลือกซื้อมากที่สุด ส่วนแรงจูงใจด้าน จิตวิทยา ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ มีการกล่าวถึงการจัดโปรโมชัน เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกมากที่สุด และ แรงจูงใจด้านสังคม ผู้ให้ข้อมูลสำคัญมีการกล่าวถึงอิทธิพลจากการโฆษณาที่มีความตรงตามต้องการมาก ที่สุด |
Description: | 65 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4735 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.071 2565.pdf | 868.66 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.