Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4735
Title: แรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Incentive that have affect to purchase Dietary supplement goods via E-commerce in Bangkok.
Authors: ณัฐนรี ดิษฐาน
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การเลือกซื้อ
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
Issue Date: 16-Jun-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยแบับนี้เป็นการศึกษา แรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจที่ส่งผลต่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ แรงจูงใจด้านเหตุผล แรงจูงใจด้านจิตวิทยา และแรงจูงใจด้านสังคม ซึ่งการวิจัย ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 46 คน ที่อาศัย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีประสบการณ์ในการเลือกซื้อ ผลิตภัรฑ์เสริมอาหารผ่านช่องทาง E-commerce และมีการวิเคราะห์ขอ้ มูลแบบ Content Analysis ซึ่ง ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทางพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด คือ แรงจูงใจด้านเหตุผล รองลงมา คือ แรงจูงใจด้านจิตวิทยา และแรงจูงใจด้าน สังคม ตามลำดับ โดยแรงจูงใจด้านเหตุผล ผู้ให้ข้อมูลสำคัญมีการกล่าวถึงเหตุผลเกี่ยวกับความสะดวกใน การเข้าถึงแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ได้ทุกเวลา และประหยัดเวลาในการเลือกซื้อมากที่สุด ส่วนแรงจูงใจด้าน จิตวิทยา ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ มีการกล่าวถึงการจัดโปรโมชัน เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกมากที่สุด และ แรงจูงใจด้านสังคม ผู้ให้ข้อมูลสำคัญมีการกล่าวถึงอิทธิพลจากการโฆษณาที่มีความตรงตามต้องการมาก ที่สุด
Description: 65 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4735
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.071 2565.pdf868.66 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.