Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/474
Title: | การศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของผู้สูงอายุ |
Authors: | สิรินญา แก้วแกมคา |
Keywords: | Marketing and Management ทัศนคติ สุขภาพ พฤติกรรม ผู้สูงอายุ การท่องเที่ยว |
Issue Date: | 20-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | สารนิพนธ์เรื่องการศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสาหรับนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ 2) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้สินค้าและบริการทางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยสารนิพนธ์นี้ได้ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพจากการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ของผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป จานวน 8 คน และการศึกษาจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิเป็นหลัก จากผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนของตนเอง โดยมีการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และทากิจกรรมต่างๆควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว ทัศนคติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของผู้สูงอายุล้วนให้ความสาคัญในการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจและรักษาสุขภาพควบคู่กัน และปัจจัยในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ได้แก่ สภาพร่างกายของผู้สูงอายุ แรงจูงใจในการท่องเที่ยว และสิ่งกระตุ้นทางการตลาด เช่น การพัฒนาแพ็กเกจกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพให้มีความหลากหลาย การสร้างลักษณะทางกายภาพและสิ่งอานวยความสะดวกแบบ One Stop Service ให้แก่ผู้สูงอายุ พร้อมทั้งมีความปลอดภัย ความสะอาด และบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผู้สูงอายุเต็มใจจ่ายในราคาที่สูงขึ้นเพื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีของตนเอง คาสาคัญ : การตลาด/ การท่องเที่ยว/ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ/ ผู้สูงอายุ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/474 |
Other Identifiers: | TP MM.029 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.029 2556.pdf | 1.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.