Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4761
Title: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ให้กู้ในธุรกรรมสินเชื่อแบบมีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกันผ่านแพลตฟอร์มสินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล
Other Titles: A STUDY OF FACTORS AFFECTING LENDERS’ DECISION MAKING IN PROPERTY SECURED LENDING THROUGHT PEER TO PEER LENDING PLATFORM
Authors: ปริญา สง่าวงศ์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
สินเชื่อบุคคลกับบุคคลผ่านแพลตฟอร์ม
การลงทุน
สินเชื่อออนไลน์
แพลตฟอร์มทางการเงิน
Issue Date: 24-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้กู้ในธุรกรรมสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์ม สินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล โดยเฉพาะเจาะจงไปในธุรกรรมสินเชื่อแบบมีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกัน เพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาโครงสร้างการให้บริการสำหรับผู้ประกอบการ โดยการศึกษาครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ที่มีรูปแบบการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) และใช้วิธีการสุ่มกลุ่มประชากรโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เลือกตัวอย่างจากกลุ่มผู้มีความสนใจลงทุนในธุรกรรมสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มสินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล เฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์การลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความซับซ้อน จำนวน 5 กลุ่ม คือ นักลงทุนทั่วไป (Retail Investor), นักลงทุนรายใหญ่ที่เป็นบุคคลธรรมดา (High Net Worth Individual), นักลงทุนรายใหญ่ที่เป็นนิติบุคคล (High Net Worth Corporate) และนักลงทุนสถาบัน (Institutional investor) และผู้บริหารงานด้านสินเชื่อ (Loan Personals) ในประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสบการณ์การลงทุนที่แตกต่างกันไม่ส่งผลต่อความสนใจในผลิตภัณฑ์ที่จะลงทุน 2) ปัจจัยที่ ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนส่วนใหญ่จะประกอบด้วย 2 ปัจจัยขึ้นไป ปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดคือปัจจัยด้านผลตอบแทน รองลงมาเป็นปัจจัยด้านความเสี่ยง และปัจจัยด้านสภาพคล่อง 3) ด้านผลตอบแทน นักลงทุนให้ความสำคัญกับผลตอบแทนในรูปของอัตราผลตอบแทนการลงทุน ส่วนชดเชยความเสี่ยง และคุณประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีทางการเงินในกระบวนการลงทุน 4) ด้านความเสี่ยง นักลงทุนให้ความสำคัญกับปัจจัยเสี่ยงทั้งปัจจัยภายนอก อันเนื่องมาจากความพร้อมของผู้ให้กู้ ความพร้อมของแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ กฏเกณฑ์ดูแลของภาครัฐ และปัจจัยภายในของผู้กู้ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ประกอบการวิเคราะห์สินเชื่อตามกรอบแนวนโยบาย 5Cs 5) นักลงทุนให้ความสำคัญกับข้อมูลที่เป็นตัวเลขมากกว่าข้อมูลเชิงคุณภาพ และมีแนวโน้มที่จะยอมรับความเสี่ยงจากข้อมูลที่ไม่สมมาตรหากมีการใช้หลักประกันประกอบ
Description: 87 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4761
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.020 2565.pdf87.75 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.