Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4764
Title: พฤติกรรมความตั้งใจซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์ ของคนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: A STUDY OF ONLINE CAR PURCHASES BEHAVIOR INTENTION OF PEOPLE IN BANGKOK AND VICINITIES
Authors: ภาณุพันธ์, อังรัตนันท์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ซื้อรถยนต์ออนไลน์
รถยนต์
รถยนต์ส่วนบุคคล
UTAUT
Issue Date: 19-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจยั เชิงปริมาณ (Quantitative Research) เรื่องพฤติกรรมความตั้งใจซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์ของคนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยทำการประยุกต์ใช้ทฤษฎีการยอมรับการใช้เทคโนโลยี (Unified Theory of Acceptance and Use of Technology หรือ UTAUT) เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัย ทำการวิจัยเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 387 คน ด้วยวิธีการทำแบบสอบถาม ออนไลน์ (Online Questionnaire) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการซื้อรถยนต์ในช่วงปี พ.ศ. 2563 – เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 หรือในช่วงของการระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม ทางสถิติ SPSS จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 31 – 40 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้อยู่ระหว่าง 30,000 – 50,000 บาท ผลการศึกษาวิจัย พบว่ามี 3 ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมความตั้งใจซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์คือปัจจัยด้านความคาดหวังในประสิทธิภาพ (Performance Expectancy) ความง่ายต่อการใช้งาน (User Friendly) ด้านอิทธิพลทางสังคมต่อการใช้งานระบบ (Social Influence for System Usage) และมี 1 ปัจจัยที่ไม่มีผลต่อพฤติกรรมความตั้งใจซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์คือปัจจัยด้านวิธีการใช้งาน (System Usage Method)
Description: 68 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4764
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.077 2565.pdf1.96 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.