Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4810
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับและการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้งานของบุคลากรในส่วนงานการผลิต
Other Titles: FACTORS INFLUENCING THE EMPLOYEES’ ACCEPTANCE AND IMPLEMENTATION OF INFORMATION SYSTEMS IN PRODUCTION DEPARTMENT
Authors: ภัทราวดี, โศจิศรีสกุล
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
การยอมรับการใช้งาน
การรับรู้ถึงประโยชน์
Issue Date: 24-Sep-2022
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับและการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้งานของบุคลากรในส่วนงานการผลิตและศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคต่อการยอมรับ การใช้งานเพื่อหาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในส่วนงานการผลิตสำหรับหน่วยงานต่อไปในอนาคต ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (in-depth interview) แบบมีโครงสร้าง กับ 3 กลุ่มตัวอย่างคือพนักงาน หัวหน้างาน และผู้จัดการแผนก จำนวนทั้งหมด 10 คน จากผลการศึกษาวิจัยพบว่าการยอมรับการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีหลาย ๆปัจจัยที่สำคัญซึ่งแตกต่างกันไปตามระดับการใช้งานเทคโนโลยี โดยการศึกษาวิจัยนี้นั้นได้อ้างอิงจากทฤษฎีแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model) ปัจจัยด้านการรับรู้ถึงประโยชน์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดการยอมรับการใช้งาน ปัจจัยที่มีผลรองลงมาคือ ปัจจัยด้านความง่ายต่อการใช้งาน แต่อาจจะแตกต่างกันตามลักษณะของการใช้งาน ถึงแม้ว่าการใช้งานอาจยุ่งยากบ้างในบ้างครั้งหรือการฝึกอบรมที่ได้รับอาจไม่เพียงพอ แต่หากรับรู้ได้ว่าการใช้งานระบบนั้นจะทำให้การทำงานง่ายและรวดเร็วขึ้น ก็มีความยินดีที่จะใช้งานเป็นประจำ ดังนั้นองค์กรเองหากจะมีการพัฒนาหรือนำ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้งานต่อไปในอนาคต ก็ควรที่จะต้องศึกษากลุ่มผู้ใช้งานให้ชัดเจน เพื่อที่จะทำสื่อการเรียนรู้และการชี้แจงประโยชน์ รวมถึงออกแบบระบบให้ใช้งานง่ายโดยเน้นการสอบถามจากผู้ใช้งานจริง เพื่อที่จะนำมาปรับปรุง พัฒนาระบบให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น
Description: 48 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4810
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.030 2565.pdf1.09 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.