Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4818
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันองค์กรของพนักงานในบริษัทสตาร์ทอัพ กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ในประเทศไทยในช่วงที่มีการทำงานที่บ้าน Work from Home
Other Titles: FACTORS AFFECTING ENGAGEMENT OF SOFTWARE STARTUPS’ EMPLOYEES IN THAILAND DURING WORKING FROM HOME PRACTICE
Authors: สาวิตรี, ตริเกษร
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
ความผูกพันองค์กร
การทำงานที่บ้าน
บริษัทสตาร์ทอัพ
Issue Date: 19-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อหาปัจจัยความผูกพันใดบ้างที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันองค์กร ของพนักงานในบริษัทสตาร์ทอัพ กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางการสร้างความผูกพันในองค์กรสาหรับผู้บริหารในสถานการณ์การทางานที่บ้าน Work from Home โดยในงานศึกษาประกอบด้วย ตัวแปรต้น 2 ปัจจัยคือ ปัจจัยด้านบริหารองค์กร และปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงานซึ่งเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ จากกลุ่มตัวอย่างพนักงานในบริษัทสตาร์ทอัพ กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ในประเทศไทยในช่วงที่มีการทำงานที่บ้าน Work from Home จำนวน 400 คน จากนั้นจึงวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสาเร็จรูป SPSS ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านบริหารองค์กรพบว่ามี 4 ด้านที่มีผลต่อความผูกพันองค์กรประกอบด้วย ด้านภาวะผู้นำด้านบริหารค่าตอบแทน ด้านคุณภาพชีวิต และด้านโอกาสในการพัฒนาและความก้าวหน้าในงาน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วน 2 ด้านที่ไม่มีผลต่อความผูกพันองค์กร คือ ด้านวัฒนธรรมองค์กร และด้านบรรยากาศในองค์กร และปัจจัยด้านประสบการณ์การทำงานนั้นพบว่ามี 3 ด้านมีผลต่อความผูกพันองค์กร ประกอบด้วย ด้านความรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญต่อองค์กร ด้านความคาดหวังที่ได้รับการตอบสนองจากองค์กร และด้านทัศนคติต่อเพื่อนร่วมงานและองค์กร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนด้านความรู้สึกว่าองค์กรเป็นที่พึ่งพาได้นั้นพบว่าไม่มีผลต่อความผูกพันองค์กร
Description: 116 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4818
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.023 2565.pdf2.27 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.