Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4821
Title: การวิจัยเชิงปริมาณด้านบรรยากาศภายในองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงานกลุ่ม Millennials ของบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง
Other Titles: THE ELEMENT FACTORS CLIMATE IN ORGANIZATION AFFECT TO RELATIONSHIP IN THE EMPLOYEE ORGANIZATION OF GEN Y: A CASE STUDY OF A INSURANCE BROKER COMPANY IN BANGKOK
Authors: กฤตยา, สุขสุคนธ์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
บรรยากาศภายในองค์กร
ความผูกพันองค์กร
พนักงานขาย
Issue Date: 19-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านบรรยากาศภายในองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานกลุ่ม Gen Y กรณีศึกษาบริษัทประกันภัยรถยนต์แห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ พนักงานฝ่ายขายของบริษัทประกันภัยรถยนต์แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 145 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน คือ วิเคราะห์หาค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ กาหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านบรรยากาศภายในองค์กร ด้านความผูกพันต่อองค์กรมีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานฝ่ายขาย กลุ่ม Gen Y ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร ด้านความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามเพื่อประโยชน์ขององค์กร และด้านความต้องการที่จะรักษาความเป็นสมาชิกขององค์กร ส่วนปัจจัยด้านบรรยากาศภายในองค์กร ด้านโครงสร้างองค์กร มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรในด้านความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร และด้านความต้องการที่จะรักษาความเป็นสมาชิกขององค์กร ปัจจัยบรรยากาศภายในองค์กร ด้านความรับผิดชอบการทำงาน มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรเฉพาะในด้านความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร ปัจจัยบรรยากาศภายในองค์กร ด้านมาตรฐานการทำงาน มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรเฉพาะในด้านความต้องการที่จะรักษาความเป็นสมาชิกขององค์กร ปัจจัยด้านบรรยากาศภายในองค์กร ด้านการชื่นชม มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรเฉพาะในด้านความต้องการที่จะรักษาความเป็นสมาชิกขององค์กรต่อไป
Description: 105 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4821
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.083 2565.pdf1.37 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.