Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4840
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เบเกอรี่เสริมโปรตีนจากผงแมลง Bake Bug’s
Authors: กรวิชญ์, เกียรติโชคชัยกุล
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
Issue Date: 17-Oct-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: เบเกอรี่เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคเลือกรับประทานเป็นอาหารว่าง เพราะจากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคอาหารของประชากร ค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) ของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า ประชากรไทยบริโภคอาหารว่างมากถึงร้อยละ 79.3 ของประชากร และตลาดเบเกอรี่ในประเทศ ตั้งแต่ ค.ศ.2017-2020 โตขึ้น 5-6% ทุกปี แต่จากการที่มีภาวะโรคระบาด (COVID-19) ที่สร้างผลกระทบทั่วโลก ทำให้แนวโน้มการบริโภคของผู้บริโภคเปลี่ยนมาเป็นการรับประทานอาหาร เพื่อดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในระดับที่เหนือกว่าอาหารทั่วไป และช่วยให้มีสุขภาพที่ดี จากภายในผ่านการกินอาหาร รู้จักกันในชื่อ “ซุปเปอร์ฟู้ดส์ (Superfood)” โดยใช้สื่อถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสม ประกอบด้วยสารอาหาร เช่น วิตามิน แร่ธาตุ โปรตีนกรดไขมันที่สำคัญ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารบริสุทธิ์อื่น ๆ หลายชนิดในปริมาณที่เหมาะกับร่างกายถ้าจะพูดถึงอาหารที่เป็นโปรตีนทางเลือกเชื่อว่า “แมลง” ต้องเป็นสิ่งแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง เพราะแมลงมีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ต่างจากแหล่งโปรตีนหลัก เช่น ไก่ หมู วัว และปลา โดยแมลงที่เป็นที่นิยมและภาครัฐส่งเสริมให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจของไทย คือ จิ้งหรีด ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด เพราะจิ้งหรีด 3 ขีดจะมีโปรตีนเท่ากับเนื้อ 1 กิโลกรัม แต่จิ้งหรีดนั้นย่อยง่ายกว่า และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 มีแคลเซียมมากกว่านม มีธาตุเหล็กมากกว่าผักขม และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นหรือเรียกได้ว่าเป็น ซุปเปอร์ฟู้ดส์ชนิดหนึ่ง แต่หลายคนก็ทำใจลำบากกับการกินแมลงเป็นตัว ๆ ถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์มากแค่ไหน ดังนั้นบริษัท เบคกิ้ง ฟิ ต จา กัด จึงได้เล็งเห็นว่าหากนำแมลงมาแปรรูปผสมกับสิ่งที่คนนิยมกินอยู่แล้ว เช่น อาหารว่างอย่างเบเกอรี่ ก็จะทำให้ผู้บริโภคเปิดใจรับกับการกิน แหล่งโปรตีนทางเลือก ที่จัดเป็นซุปเปอร์ฟู้ดส์อย่างแมลงมากยิ่งขึ้น จึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ขนมปังขาไก่ เสริมโปรตีนจากผงแมลง ตรา Bake Bug’sในการผลิตผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ระดับอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูง สำหรับธุรกิจ Start up ซึ่งทางบริษัท เบคกิ้ง ฟิ ต จา กัด ตระหนักดีว่าการผลิตขนมปังขาไก่เสริมโปรตีนจากผงแมลง ตรา Bake Bug’s ในช่วงแรกสามารถที่จะทาการจ้างโรงงานผู้ผลิตที่มีประสบการณ์ และรับจ้างผลิตในลักษณะ OEM หรือ Original Equipment Manufacturing ผลิตให้ จึงจะช่วยให้สามารถจัดการทรัพยากรในช่วงแรกได้อย่างเหมาะสม แล้วนา สินค้าที่ได้ไปเสนอขายในช่องทางต่าง ๆ ทั้งออนไลน์ เช่น Official Website, Line, Facebook Group, Instagram และ e-commerce platform ต่าง ๆ และออฟไลน์ อาทิ specialty store หรือ café ต่าง ๆ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มวัยทำงานที่มีไลฟ์สไตล์รักสุขภาพ และชอบกินขนม กับกลุ่มวัยเรียน ที่มีไลฟ์ สไตล์รักสุขภาพ และชอบกินขนม เพราะเป็น 2 กลุ่มที่คาดว่า จะมีความสนใจในผลิตภัณฑ์ และมีโอกาสในการซื้อซ้ำสูงสุด สำหรับธุรกิจขนมปังขาไก่เสริมโปรตีนจากผงแมลง ตรา Bake Bug’s โดยบริษัท เบคกิ้งฟิต จำกัด มีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจว่า จะสามารถมีส่วนแบ่งทางการตลาดได้ร้อยละ 5% สำหรับ อาหารว่างในกลุ่ม healthy snacks และมีเป้าหมายด้านการตลาด ที่จะผลักดันให้สินค้าเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค และมีทัศนคติ ความเข้าใจต่อการบริโภคแมลงดีขึ้น เพื่อจะสามารถทำ ยอดขายในแต่ละปีให้เติบโตขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10 ต่อปี บริษัท เบคกิ้ง ฟิ ต จำกัด จัดตั้ง และใช้เงินลงทุนในโครงการเป็นจำนวนเงิน 2,440,000 บาท แบ่งเป็นเงินกู้ยืมจากธนาคารจำนวน 1,640,000 บาท และเงินระดมทุนในส่วนของผู้ถือหุ้นจำนวน 800,000 บาท ซึ่งจากการจากการประเมินการลงทุน ประมาณการยอดขาย เพื่อนามาใช้คำนวณกระแสเงินสดของธุรกิจขนมปังขาไก่ เสริมโปรตีนจากผงแมลง Bake Bug’s แล้วทำการหาผลตอบแทนทางการเงิน พบว่า มูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV; Net Present Value) มีค่าเท่ากับ 7,657,100 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR; Internal Rate of Return) เป็น 157.9% ดัชนีกำไร (Profitability Index) เท่ากับ 10.57 และมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) ภายในระยะเวลา 1 ปี
Description: 84 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4840
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.039 2565.pdf3.39 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.