Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4845
Title: แผนธุรกิจในการพัฒนาสวนส้มโอให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร กรณีศึกษาสวน ต.สัมปทวน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
Other Titles: BUSINESS PLAN TO DEVELOP POMELO ORCHARDS AS AN AGRICULTURAL TOURIST ATTRACTION BRAND “RUEN SOM O WAAN”
Authors: จุฑามาศ, จิรรัฐติกาลกุล
Keywords: การจัดการธุรกิจอาหาร
การท่องเที่ยวเชิงเกษตร
ส้มโอ
ผลผลิตทางการเกษตร
กิจกรรมทางการเกษตร
การบริการ
Issue Date: 23-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรมากกว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ มีมูลค่าการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดการณ์ว่าตลาดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรทั่วโลกจะมีการขยายตัวด้วยอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และด้วยในไทยมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นนโยบายหนึ่งที่สาคัญของกรมส่งเสริมการเกษตรในการดำเนินงานเพื่อเพิ่มรายได้ และขยายโอกาสให้แก่ประชาชนในภาคเกษตร ซึ่งเป็นการสร้างช่องทางตลาดให้กับชุมชน รวมทั้งการให้บริการนักท่องเที่ยวในลักษณะของที่พักผ่อน อาหารและเครื่องดื่ม การให้บริการผู้นาชมท้องถิ่น ซึ่งก่อให้เกิดการนำพื้นที่เกษตรกรรมและทรัพยากรทางการเกษตรที่หลากหลายมาเพิ่มมูลค่าให้แก่ทรัพยากรและผลผลิตทางการเกษตร เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมทางการท่องเที่ยวนอกเหนือจากการผลิตผลผลิตเพียงอย่างเดียว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็นพื้นที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก และมีคุณลักษณะและความเหมาะสมของทรัพยากรดินในพื้นที่ทำให้ ส้มโอนครชัยศรี มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะทั้งเนื้อและรสชาติ คือ เนื้อไม่เหนียว ไม่แข็งกระด้าง กรอบนุ่ม และจุดเด่นด้านรสชาติ คือ ไม่ขม ไม่เปรี้ยวแบบเข็ดฟัน และไม่ขมไม่ซ่ากัดริมฝีปาก จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical Indication) จำหน่ายในต่างประเทศ ผู้วิจัยจึงมองเห็นโอกาสทางการตลาดในการพัฒนาสวนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ด้วยการนำวัตถุดิบและผลผลิตภายในสวนมาให้บริการในด้านผลิตภัณฑ์และบริการในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคที่มีความสนใจ บริษัท เรือนส้มโอหวาน จำกัด เป็นบริษัทการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของเกษตรกร ขั้นตอนและกระบวนการทางการเกษตร ผลิต จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปและการบริการ ด้วยผลผลิตภายในสวน ที่มีความสดใหม่ สะอาด ปลอดภัย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาช่องทางการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร สังคม และชุมชน บริษัท เรือนส้มโอหวาน จำกัด จะสร้างการเรียนรู้ทางการเกษตร การจัดจาหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ และการบริการที่ดีที่สุดให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้บริโภคอย่างดีที่สุด กลุ่มเป้าหมายหลัก ผู้มีความชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงเกษตร รักธรรมชาติ ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ชีวิต ครอบครัว และกลุ่มเพื่อน รวมไปถึงการพักผ่อนหย่อนใจไปกับบรรยากาศ และกลุ่มเป้าหมายรอง บริษัททัวร์ หรือ Private Group ที่ประสงค์ให้จัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปะและวัฒนธรรมของเกษตรกร และกระบวนการทางเกษตรกรรม เพื่อการเข้าถึงและได้ลงมือทาจริง เป็นกลุ่มท่องเที่ยวแบบปิด จำกัดจานวนคน เพื่อรองรับเฉพาะกลุ่มเท่านั้น โดยจะมีการ สร้างการรับรู้ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยว ผู้บริโภคและลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย ด้านการให้บริการและการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบออนไลน์ ด้วยการสร้าง Page Facebook และ Instagram ของเรือนส้มโอหวานเพื่ออัพเดทกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในสวน ให้ความรู้ทางการเกษตร รวมไปถึงภาพต้นไม้และผลผลิตทางการเกษตร สร้างช่อง YouTube ของเรือนส้มโอหวาน นำเสนอภาพรวมของสวน กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในสวนและ Vlog กิจกรรมพัฒนาสวนของ เจ้าของสวนในด้านต่างๆ สร้าง Webpage เปิดตลาดการขายพืชผลทางการเกษตรและกล้าไม้ในสวน และประชาสัมพันธ์ผ่าน Influencer ที่มีอิทธิพลในสื่อออนไลน์หรืออยู่ในกระแส อาจเป็นกลุ่มพ่อแม่ยุคใหม่ ใส่ใจธรรมชาติและการเรียนรู้ให้แก่ลูกๆ มีไลฟ์สไตล์ชอบการท่องเที่ยว รักธรรมชาติ ชอบทำกิจกรรมแบบครอบครัว และแบบออฟไลน์ ด้วยการประชาสัมพันธ์ร่วมกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดนครปฐม การออกบูธประชาสัมพันธ์ในงานแฟร์ประจา ตำบล อำเภอ หรือจังหวัดนครปฐมการออกบูธประชาสัมพันธ์ในงาน Event ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่จัดขึ้นเพื่อประชา สัมพันธ์การท่องเที่ยวแบบท้องถิ่น และการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ทั้งนี้จะมีการเพิ่มการจัดโปรโมชั่นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการขาย จูงใจให้นักท่องเที่ยวมีความสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ และถือเป็นการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยว สร้างทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อให้แก่ธุรกิจท่องเที่ยว เช่น จัดให้มีการประกวดการนาเสนอภาพถ่ายกิจกรรมและการบริการต่างๆภายในเรือนส้มโอหวาน ด้วยคอนเซ็ป “แชะแอนด์แชร์” ผ่านทางเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย จัดทำระบบสมาชิกสำหรับลูกค้าที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้ พืชผลทางการเกษตรโดยให้สิทธ์ิพิเศษแก่ลูกค้าสมาชิกด้วยส่วนลด 5% ในการสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์เท่านั้น โดยคาดว่าจะมียอดขายรวมของสินค้าและการบริการอยู่ที่ 13,440,000 บาทต่อปี ด้านเงินลงทุน ใช้เงินลงทุนจำนวน 4,400,000 บาท โดยนำไปใช้ในด้านปรับปรุงที่ดินและด้านสิ่งปลูกสร้างที่มีการก่อสร้างส่วนรองรับลูกค้าและเรือนเกษตร กิจกรรมบริการต่างๆมีค่าเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ และเป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินงาน โดยโครงการนี้มีผลตอบแทนในการลงทุนจากการประมาณการในระยะเวลา 5 ปี มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ(NPV) ที่ 32,575,709 บาท อัตราผลตอบแทนในการลงทุน (IRR) 205.38% และระยะเวลาคืนทุนประมาณ 6 เดือน
Description: 112 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4845
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.011 2565.pdf3.91 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.