Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4847
Title: ผลกระทบของค่านิยมที่มีผลต่อแรงจูงใจและความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการท่องเที่ยวคนเดียวของผู้หญิงไทยที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: THE EFFECTS OF VALUES ON TRAVEL MOTIVATION AND BEHAVIORAL INTENTION OF SOLO FEMALE TRAVELING IN BANGKOK
Authors: ลลิตา, เลิศส่องแสง
Keywords: การตลาด
การท่องเที่ยวคนเดียว
ค่านิยม
แรงจูงใจในการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยว
Issue Date: 20-Nov-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยเรื่องผลกระทบของค่านิยมที่มีผลต่อแรงจูงใจและความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการท่องเที่ยวคนเดียวของผู้หญิงไทยที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค่านิยม แรงจูงใจ และความตั้งใจเชิงพฤติกรรม รวมถึงพฤติกรรมในการท่องเที่ยวคนเดียวของผู้หญิงไทยที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชากรหญิงไทย อายุ 18 ปี ขึ้นไป อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร และเคยเดินทางท่องเที่ยวคน เดียว อย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 428 คน ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยค่านิยมภายในส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวคนเดียวสูงที่สุด รองลงมาเป็นปัจจัยค่านิยมภายนอก ซึ่งจากภาพรวมปัจจัยแรงจูงใจเป็นตัวแปรสำคัญสูงที่สุด อันประกอบด้วย ปัจจัยแรงจูงใจด้านการหลีกหนี ด้านประสบการณ์อันมีเกียรติ และด้านความแปลกใหม่ตามลำดับ ที่ส่งผลเกี่ยวเนื่องต่อความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการท่องเที่ยวคนเดียวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในขณะที่ปัจจัยแรงจูงใจด้านการพัฒนาตนเอง และด้านประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น ไม่ส่งผลต่อความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการท่องเที่ยวคนเดียวของผู้หญิงไทยที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร
Description: 99 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4847
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.050 2565.pdf1.61 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.