Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4857
Title: แผนธุรกิจ Furfriends ผ้าเปียกสำหรับสุนัขและแมว
Authors: สริตา, รุ้งรุจิเมฆ
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
Furfriends
แผนธุรกิจ
สุนัข
แมว
Issue Date: 17-Oct-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงมีอัตราเติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยจากปี 2560 มูลค่า 29,930 ล้านบาท สู่ปี 2564 มูลค่า 38,500 ล้านบาท หรือเติบโตที่ 28% ซึ่งเป็นการเติบโตที่สวนทางเศรษฐกิจของประเทศและของโลกที่ชะลอตัว สาเหตุมาจากปัจจัยด้านวิถีชีวิตและสภาพสังคมในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป คนนิยมแต่งงานน้อยลง อยู่เป็นโสดมากขึ้น คู่แต่งงานที่ไม่มีบุตร การขยายตัวของกลุ่มผู้สูงอายุ ความก้าวหน้าทางการแพทย์ รวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดการทำงานที่บ้าน (Work from home) คนจึงมีเวลาอยู่บ้าน ดูแลสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้การเลี้ยงสัตว์เป็นที่นิยมมากขึ้นและ ทัศนคติที่มีต่อสัตว์เลี้ยงเปลี่ยนไปเป็นรักและดูแลเหมือนลูกหรือสมาชิกในครอบครัว ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จึงเป็นโอกาสให้ Furfriends คิดค้นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเข้าสู่ตลาดที่มีศักยภาพนี้ บริษัท เฟอร์เฟรนด์ จำกัด เป็นบริษัทจัดตั้งใหม่ ทำการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง บริษัทจ้างโรงงาน OEM ผลิต โดยสินค้าตัวแรกของบริษัท คือ ผ้าเปียกสาหรับสุนัขและแมว เป็นสูตรทำความสะอาดและบำรุงขนในคราวเดียว ซึ่งผู้วิจัยได้ค้นพบสูตรผลิตภัณฑ์จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้พบว่าผ้าเปียกในท้องตลาดมักเป็นสูตรทำความสะอาดและบำรุงผิวเป็นหลัก แต่ไม่มีสูตรที่ช่วยบำรุงขน ลดการหลุดร่วงของเส้นขนได้ ซึ่งทำให้ต้องใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงขนแยกกัน มี ขั้นตอนมากขึ้น ทำให้เห็นช่องว่างทางธุรกิจนี้ จึงทำการคิดค้นร่วมกับนักเทคนิคการสัตวแพทย์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของธุรกิจ เป็ นที่มาของผ้าเปียกสาหรับสุนัขและแมว สูตรทำความสะอาดและบำรุงขน ซึ่งผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง โดยเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ และมีส่วนประกอบสำคัญในการบำรุงขนให้เงางาม ลดการขาดหลุดร่วงของเส้นขน นอกจากนี้ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยตัวผ้าผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ทำให้ย่อยสลายได้ภายใน 3 - 4 สัปดาห์ สินค้ามีขนาดแผ่นละ 15*18 ซม. บรรจุ 80 แผ่น ต่อห่อ ราคา 199 บาท จำหน่ายทางช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจคือ Pet Crazy เป็นกลุ่มที่อาศัยในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองขนาดใหญ่ ในย่านกลางเมืองหรือย่านเศรษฐกิจ มีฐานะมั่นคง เป็นครอบครัวเดี่ยว โสด หรือคู่แต่งงานที่ไม่มีลูก ทำให้รักและดูแลเอาใจใส่สุนัขและแมวเหมือนลูก และมีเวลา มีเงินในการเลี้ยงดูเต็มที่ เลือกซื้อแต่ของดีมีคุณภาพให้สัตว์เลี้ยงเท่านั้น โดยเลี้ยงสุนัข แมว พันธุ์ผสมหายาก นำเข้า ทำให้ยิ่งกังวลและสรรหาในเรื่องของกิน ของใช้มากเป็นพิเศษ กลุ่มเป้าหมายรอง คือ Pet Lover เป็นบุคคลเลี้ยงสัตว์ทั่วไปที่รักและดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงเหมือนลูก แต่มีภาระครอบครัวอื่นๆ เช่น มีลูก ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบมากกว่าผู้ที่ไม่มีลูก เลี้ยงสุนัขหรือแมวพันธุ์ที่สุขภาพแข็งแรง ผิวไม่แพ้ง่ายไม่มีขน หรือขนสั้น ทำให้ไม่ได้มีความกังวลเรื่องสุขภาพและขนมากเท่ากลุ่ม Pet Crazy แต่ยังต้องการผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบารุงขนและมีความอ่อนโยน จากการศึกษาคู่แข่งในตลาด พบว่าคู่แข่งส่วนใหญ่มีสินค้าที่ช่วยทาความสะอาดและบารุงผิวเป็นหลัก ธุรกิจ Furfriends จึงใช้คุณสมบัติบำรุงขนเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างความแตกต่างในการวางตำแหน่งภาพลักษณ์ทางการตลาดในปีแรกของการดำเนินธุรกิจ Furfriends มีเป้าหมายครองส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มอุปกรณ์ดูแลสัตว์เลี้ยง ร้อยละ 0.075 และมีเป้าหมายทางการตลาดคือ มีผู้ติดตามทางเฟซบุ๊ค 50,000 ผู้ติดตามในปีแรก โดยธุรกิจสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ของกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการทำตลาดทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ เน้นการรีวิวของอินฟลูเอนเซอร์สายสัตว์เลี้ยง และมีการออกงานแสดงสินค้า สัตว์เลี้ยงเดือนละประมาณ 6 ครั้ง เพื่อเข้าถึงและสร้างภาพจำ ต่อกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น Furfriends คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3,610,000 บาท มาจากการระดมทุนในส่วนของผู้ถือหุ้น โดยยอดขายในปี แรก 6 ล้านบาท และเติบโตขึ้นเป็น 21 ล้านบาท ในปีที่ 5 จากระยะเวลาโครงการ 5 ปี แผนธุรกิจ Furfriends จะมีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 9,881,300 บาท และให้อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) ร้อยละ 382.9 ระยะเวลาคืนทุน 1 ปี
Description: 67 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4857
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.045 2565.pdf3.04 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.