Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4876Full metadata record
| DC Field | Value | Language |
|---|---|---|
| dc.contributor.author | อารีจิต, ศรีวิชัย | - |
| dc.date.accessioned | 2023-03-30T07:27:07Z | - |
| dc.date.available | 2023-03-30T07:27:07Z | - |
| dc.date.issued | 2022-09-24 | - |
| dc.identifier.other | TP MS.042 2565 | - |
| dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4876 | - |
| dc.description | 96 แผ่น | en_US |
| dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้เป็นศึกษาทัศนคติและการยอมรับ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำทั้ง 2 แพลตฟอร์มไปใช้งานเพื่อขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ของ SME ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลผ่านสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 12 ราย จาก 12 กิจการ ที่เป็นประเภทอาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา พบว่า ในการใช้งานการตลาดออนไลน์ผ่านทั้ง 2 แพลตฟอร์ม เกิดจากทั้งปัจจัยจากด้านเทคโนโลยี องค์กร และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งานและการรับรู้ประโยชน์ของแพลตฟอร์มดังกล่าว ทั้งนี้ ในแต่ละปัจจัยที่กล่าวมา มีปัจจัยย่อยที่ส่งผลต่อการใช้งานทั้ง 2 แพลตฟอร์มในเชิงบวกและเชิงลบแตกต่างกัน โดยปัจจัยที่ทำให้รับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน Social Media Platform ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ ความสนุกสนานในการใช้งานและความถี่ในการใช้งาน การได้รับความพึงพอใจในการใช้งาน การใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ ความสามารถและประสบการณ์ของผู้ประกอบการ และความวิตกกังวลกับการใช้งานซึ่งหากเป็น E-Commerce จะไม่มีปัจจัยความกังวลนี้แต่เป็นจะมีปัจจัยเรื่องระบบของแพลตฟอร์มที่ส่งผลต่อการรับรู้ความง่าย ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับรู้ประโยชน์ของการใช้งานทั้ง 2 แพลตฟอร์มมีปัจจัยที่ส่งผลเหมือนกัน ได้แก่ ผลลัพธ์ที่ปรากฏให้เห็น ภาพลักษณ์ การคล้อยตามสิ่งที่อ้างอิง ความสัมพันธ์กับการทำงาน และคุณภาพของข้อมูลที่ได้รับ นอกจากนี้ปัจจัยด้านเทคโนโลยี ลักษณะขององค์กร ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม ยังส่งผลต่อการการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในองค์กร ตามกรอบ TOE Framework | en_US |
| dc.language.iso | th | en_US |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
| dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
| dc.subject | Social Media Platform | en_US |
| dc.subject | E-Commerce Platform | en_US |
| dc.subject | SME | en_US |
| dc.subject | ทัศนคติ | en_US |
| dc.subject | การยอมรับ | en_US |
| dc.title | การศึกษาทัศนคติ การยอมรับและการประยุกต์ใช้การตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media Platform และ E-commerce Platform ไปใช้งานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดสมุทรปราการ | en_US |
| dc.type | Thesis | en_US |
| local.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
| Appears in Collections: | Thematic Paper | |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MS.042 2565.pdf | 137.84 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
