Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4876
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอารีจิต, ศรีวิชัย-
dc.date.accessioned2023-03-30T07:27:07Z-
dc.date.available2023-03-30T07:27:07Z-
dc.date.issued2022-09-24-
dc.identifier.otherTP MS.042 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4876-
dc.description96 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยฉบับนี้เป็นศึกษาทัศนคติและการยอมรับ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำทั้ง 2 แพลตฟอร์มไปใช้งานเพื่อขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ของ SME ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลผ่านสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 12 ราย จาก 12 กิจการ ที่เป็นประเภทอาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา พบว่า ในการใช้งานการตลาดออนไลน์ผ่านทั้ง 2 แพลตฟอร์ม เกิดจากทั้งปัจจัยจากด้านเทคโนโลยี องค์กร และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งานและการรับรู้ประโยชน์ของแพลตฟอร์มดังกล่าว ทั้งนี้ ในแต่ละปัจจัยที่กล่าวมา มีปัจจัยย่อยที่ส่งผลต่อการใช้งานทั้ง 2 แพลตฟอร์มในเชิงบวกและเชิงลบแตกต่างกัน โดยปัจจัยที่ทำให้รับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน Social Media Platform ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ ความสนุกสนานในการใช้งานและความถี่ในการใช้งาน การได้รับความพึงพอใจในการใช้งาน การใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ ความสามารถและประสบการณ์ของผู้ประกอบการ และความวิตกกังวลกับการใช้งานซึ่งหากเป็น E-Commerce จะไม่มีปัจจัยความกังวลนี้แต่เป็นจะมีปัจจัยเรื่องระบบของแพลตฟอร์มที่ส่งผลต่อการรับรู้ความง่าย ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับรู้ประโยชน์ของการใช้งานทั้ง 2 แพลตฟอร์มมีปัจจัยที่ส่งผลเหมือนกัน ได้แก่ ผลลัพธ์ที่ปรากฏให้เห็น ภาพลักษณ์ การคล้อยตามสิ่งที่อ้างอิง ความสัมพันธ์กับการทำงาน และคุณภาพของข้อมูลที่ได้รับ นอกจากนี้ปัจจัยด้านเทคโนโลยี ลักษณะขององค์กร ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม ยังส่งผลต่อการการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในองค์กร ตามกรอบ TOE Frameworken_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectSocial Media Platformen_US
dc.subjectE-Commerce Platformen_US
dc.subjectSMEen_US
dc.subjectทัศนคติen_US
dc.subjectการยอมรับen_US
dc.titleการศึกษาทัศนคติ การยอมรับและการประยุกต์ใช้การตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media Platform และ E-commerce Platform ไปใช้งานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดสมุทรปราการen_US
dc.typeThesisen_US
local.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.042 2565.pdf137.84 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.