Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4876
Title: การศึกษาทัศนคติ การยอมรับและการประยุกต์ใช้การตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media Platform และ E-commerce Platform ไปใช้งานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดสมุทรปราการ
Authors: อารีจิต, ศรีวิชัย
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
Social Media Platform
E-Commerce Platform
SME
ทัศนคติ
การยอมรับ
Issue Date: 24-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้เป็นศึกษาทัศนคติและการยอมรับ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำทั้ง 2 แพลตฟอร์มไปใช้งานเพื่อขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ของ SME ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลผ่านสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 12 ราย จาก 12 กิจการ ที่เป็นประเภทอาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา พบว่า ในการใช้งานการตลาดออนไลน์ผ่านทั้ง 2 แพลตฟอร์ม เกิดจากทั้งปัจจัยจากด้านเทคโนโลยี องค์กร และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งานและการรับรู้ประโยชน์ของแพลตฟอร์มดังกล่าว ทั้งนี้ ในแต่ละปัจจัยที่กล่าวมา มีปัจจัยย่อยที่ส่งผลต่อการใช้งานทั้ง 2 แพลตฟอร์มในเชิงบวกและเชิงลบแตกต่างกัน โดยปัจจัยที่ทำให้รับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน Social Media Platform ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ ความสนุกสนานในการใช้งานและความถี่ในการใช้งาน การได้รับความพึงพอใจในการใช้งาน การใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ ความสามารถและประสบการณ์ของผู้ประกอบการ และความวิตกกังวลกับการใช้งานซึ่งหากเป็น E-Commerce จะไม่มีปัจจัยความกังวลนี้แต่เป็นจะมีปัจจัยเรื่องระบบของแพลตฟอร์มที่ส่งผลต่อการรับรู้ความง่าย ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับรู้ประโยชน์ของการใช้งานทั้ง 2 แพลตฟอร์มมีปัจจัยที่ส่งผลเหมือนกัน ได้แก่ ผลลัพธ์ที่ปรากฏให้เห็น ภาพลักษณ์ การคล้อยตามสิ่งที่อ้างอิง ความสัมพันธ์กับการทำงาน และคุณภาพของข้อมูลที่ได้รับ นอกจากนี้ปัจจัยด้านเทคโนโลยี ลักษณะขององค์กร ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม ยังส่งผลต่อการการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในองค์กร ตามกรอบ TOE Framework
Description: 96 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4876
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.042 2565.pdf137.84 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.