Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4880
Title: ปัจจัยสมรรถนะของหัวหน้างานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานในการทำงานที่บ้าน (Work From Home) ของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: SUPERVISOR COMPETENCY FACTORS AFFECTING WORK FROM HOME EMPLOYEE’S EFFICIENCY OF PRIVATE COMPANY EMPLOYEES IN BANGKOK
Authors: จิราพร, ถนอมกิตติ
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
ประสิทธิภาพ
ทำงานที่บ้าน
สมรรถนะในการสื่อสาร
สมรรถนะเชิงกลยุทธ์
Issue Date: 13-Feb-2023
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยสมรรถนะของหัวหน้างานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานในการทา งานที่บ้าน (Work From Home) ของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะที่จำเป็นของหัวหน้างานและความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของหัวหน้างานกับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานในการปฏิบัติงานที่บ้าน (Work From Home) การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ผลการวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 384 คน ด้วยวิธิการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกและนำมาทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ พบว่ามีปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานในการทำงานที่บ้าน (Work From Home) จานวน 2 ปัจจัย ได้แก่สมรรถนะในการสื่อสารของหัวหน้างานและสมรรถนะเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้างาน ในขณะที่ปัจจัยด้านสมรรถนะในการรับรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมภายนอกและเรื่องระหว่างประเทศของหัวหน้างานไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานในการทางานที่บ้าน (Work From Home) หากหัวหน้างานมีสมรรถนะในการสื่อสารที่ชัดเจน ผู้ใต้บังคับบัญชาก็จะสามารถเข้าใจสิ่งที่หัวหน้างานต้องการ เกิดความราบรื่นและสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในด้านสมรรถนะเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้างานซึ่งเมื่อหัวหน้างานมีไหวพริบดี สามารถวางกลยุทธ์การทำงานได้ทั้งระบบองค์กร ทั้งทีมงาน และตนเอง ก็เป็นสิ่งที่จะส่งผลให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้บริหารควรตระหนักและให้ความสำคัญต่อการพัฒนาหัวหน้างาน การเสริมศักยภาพ การพัฒนาทักษะ เพื่อเป็นการส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานในการทำงานที่บ้าน (Work From Home)
Description: 63 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4880
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.001 2566.pdf704 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.