Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4922
Title: อิทธิพลของประเภทเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลต่อ คุณค่าตราสินค้า ความไว้วางใจในตราสินค้า และความชื่นชอบในตราสินค้าของผู้โดยสารชาวไทย ที่ใช้บริการสายการบินให้บริการเต็มรูปแบบที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย
Other Titles: THE INFLUENCE OF TYPES OF ONLINE SOCIAL MEDIA CONTENT TO BRAND EQUITY, BRAND TRUST AND BRAND PREFERENCE ON THAI’S FULL SERVICE AIRLINE OPERATING IN THAILAND PASSENGER
Authors: จรรยพร, สิริธัญกุล
Keywords: การตลาด
คุณค่าตราสินค้า
ตราสินค้า
Issue Date: 6-Nov-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ในปัจจุบันธุรกิจสายการบินมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันที่สูงขึ้นมาก อันเนื่องมาจากการเกิดขึ้นของสายการบินต้นทุนต่ำ ทำให้แต่ละสายการบิน โดยเฉพาะกลุ่มสายการบินให้บริการเต็มรูปแบบ ต้องพยายามหากลยุทธ์แข่งขันด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญในการแข่งขันคือ กลยุทธ์การสื่อสารของตราสินค้า ซึ่งการพัฒนาของเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา ทำให้การสื่อสารเปลี่ยนแปลงไป จากในอดีตที่เป็นการสื่อสารผ่านเนื้อหาที่ถูกสร้างจากธุรกิจที่เป็นการสื่อสารทางเดียวเท่านั้น เป็นการสื่อสารสองทางผ่านเนื้อหาทที่ถูกสร้างจากผู้ใช้บนสื่อสังคมออนไลน์ และเพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของประเภทของเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่ส่งผลต่อคุณค่าตราสินค้า ความไว้วางใจในตราสินค้า และความไว้วางใจในตราสินค้าของผู้โดยสารชาวไทยที่ใช้บริการสายการบินให้บริการเต็มรูปแบบที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ทั้งนี้การเก็บข้อมูลเป็นการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างผู้โดยสารชาวไทยที่ใช้บริการสายการบินให้บริการเต็มรูปแบบที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยภายในระยะเวลา 1 ปี ผ่านแบบสอบถามออนไลน์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการคัดกรองทั้งหมด 408 ตัวอย่าง ผลจากงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า เนื้อหาที่ถูกสร้างจากธุรกิจส่งอิทธิพลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าในเชิงบวก แต่อย่างไรก็ดีเนื้อหาที่ถูกสร้างจากธุรกิจส่งอิทธิพลในทิศทางตรงข้ามกันกับความไว้วางใจในตราสินค้า ในขณะที่เนื้อหาที่สร้างจากผู้ใช้ส่งอิทธิพลในเชิงบวกต่อคุณค่าตราสินค้า และความไว้วางใจในตราสินค้า ซึ่งคุณค่าตราสินค้า และความไว้วางใจในตราสินค้านั้นเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้ใช้บริการมีความชื่นชอบในตราสินค้า
Description: 56 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4922
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.059 2565.pdf1.69 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.