Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4924
Title: ทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค
Other Titles: Consumer attitude to brand that use sustainable packaging that effect to purchase intention
Authors: ปาริษา จันเพ็ชร์
Keywords: การตลาด
ทัศนคติต่อตราสินค้า
ความพึงพอใจของลูกค้า
บรรจุภัณฑ์
ความตั้งใจซื้อ
Issue Date: 6-Nov-2023
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของโลก และหนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหานี้ เกิดการใช้บรรจุภัณฑ์กับสินค้าอุปโภค บริโภค ซึ่งมักใช้เพื่อรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ โดยในปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานยาวนาน และมีการใช้งานที่บ่อยครั้งมากขึ้น ทำให้เพิ่มภาระด้านสิ่งแวดล้อม ที่เพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงได้เลือกศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคต่อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ที่ส่งผลต่อปัจจัย ความตั้งใจซื้อ เนื่องจากกระแสการรักษ์สิ่งแวดล้อม และการแข่งขันในตลาดเพิ่มสูงขึ้น พร้อมทั้งการรับรู้ และ ทัศนคติของผู้บริโภคเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อมก็มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการที่ตราสินค้าต่างๆหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ เพื่อความยั่งยืนก็แฝงมาด้วยต้นทุนที่สูงขึ้น และยังมีผู้บริโภคส่วนนึงคา นึงถึงคุณค่าที่ผู้บริโภคควรได้รับจากการ ซื้อสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ทำให้ไม่ทราบว่าผู้บริโภคมีความต้องการที่จะซื้อมากน้อยแค่ไหน โดยใช้การวิจัยเชิง ปริมาณ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์ ภายในระยะเวลา 1 เดือน กับกลุ่มตัวที่ได้มีการซื้อ สินค้าอุปโภคบริโภค ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ในช่วงอายุ 20-40ปี จำนวน 404 คน จากผลการวิจัย พบว่า ทัศนคติต่อตราสินค้า คุณค่าที่ผู้บริโภครับรู้ และ ภาพลักษณ์ตราสินค้า ที่ตราสินค้าได้มีการนา บรรจุภัณฑ์ที่มีความ ยั่งยืนมาใช้ ส่งผลเชิงบวกต่อความเชื่อใจของลูกค้า และทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากยิ่งขึ้นในตราสินค้า ทำให้ เกิดความต้องการซื้อในตราสินค้ามากยิ่งขึ้น
Description: 46 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4924
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.061 2565.pdf1.14 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.