Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5004
Title: การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเครื่องมือทางเทคนิค ด้วย Moving average convergence and divergence (MACD) และ Bollinger Bands (BB) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงเวลา พ.ศ. 2548 – 2563
Other Titles: PERFORMANCE OF TECHNICAL TECHNIQUES MOVING AVERAGE CONVERGENCE AND DIVERGENCE (MACD) AND BOLLINGER BANDS (BB), ANALYSIS WITH THAILAND STOCK MARKET DURING 2005 – 2020
Authors: สิทธินาถ สวัสดิ์มงคลกุล
Keywords: การเงิน
ประสิทธิภาพของเครื่องมือทางเทคนิค
ทฤษฎีประสิทธิภาพของตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือทางเทคนิคถึง 2 ตัวด้วยกันซึ่งประกอบไปด้วย Moving average convergence and divergence (MACD) และ Bollinger bands (BB) โดยแต่ละเทคนิคจะมี 3 กลยุทธ์ที่นำมาทำการทดสอบ คือ กลยุทธ์แบบซื้อหลักทรัพย์เท่าน้ัน (Long), กลยุทธ์แบบขายหลักทรัพย์เท่าน้ัน (Short) และกลยุทธ์แบบทั้งซื้อและขายหลักทรัพย์ (Long and Short) โดยมีข้อมูลที่ใช้ทำการทดสอบ เป็นราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเป็นข้อมูลราคาปิดย้อนหลังรายวันไปเป็นจำนวน 16 ปี ต้ังแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2548 ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563 วิเคราะห์ท้ังหมด 76 หลักทรัพย์ จัดรวมกันเป็นพอร์ทโฟลิโอ ซึ่งทุกหลักทรัพย์ที่นำมาจัดเป็นพอร์ท เป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ ในดัชนี SET100 ตลอดช่วงระยะเวลาที่ทำการศึกษา และนำผลตอบแทนที่ได้จากการใช้แต่ละเทรดเทคนิค มาเปรียบเทียบกับผลตอบแทนของกล ยุทธ์การซื้อและถือ (Buy and Hold) ของพอร์ท นอกจากนี้ยังมีการวัดสัดส่วนของผลตอบแทนที่ได้รับกับความเสี่ยงในการลงทุน (Reward & Risk Index) และวัดการขาดทุนสูงสุด เมื่อเทียบกับเงินลงทุนเริ่มต้น (Highest Open Drawdown) พร้อมท้ังวัดความเสี่ยงของแต่ละกลยุทธ์การลงทุนด้วย ด้วยวิธี Jensen Alpha, Sharp ratio และ Treynor ratio พร้อมทดสอบนัยสำคัญทางสถิติของกำไรที่ทำได้ ผลการศึกษาพบว่าไม่มีเทรดเทคนิคที่สามารถทำผลตอบแทน ที่มากกว่าวิธีการซื้อและถือของพอร์ท (Buy and hold) และวิธีซื้อและถือ (Buy and Hold) ของ SET100 ที่ให้ผลตอบแทนตลอดช่วงเวลาอยู่ที่ 12.45% และ 10.3% เมื่อเปรียบเทียบกับผลตอบแทนของกลยุทธ์แบบซื้อหลักทรัพย์เท่าน้ัน (Long) ของเทรดเทคนิควิธี Moving Average convergence and divergence (MACD) ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงที่สุดท้ังสามกลยุทธ์ (แบบซื้อเท่าน้ัน แบบขายเท่าน้ัน และแบบท้ังซื้อและขาย) ของเทรดเทคนิค MACD ยังให้ผลตอบแทนตลอดช่วงระยะเวลาเพียงแค่ 9.18% ซึ่งยังน้อยกว่าวิธีซื้อแล้วถืออยู่ในส่วนของผลตอบแทนของเทรดเทคนิควิธี Bollinger bands (BB) แบบกลยุทธ์ซื้อเท่าน้ัน (Long) ที่มีผลตอบแทนที่สูง ที่สุดในสามกลยุทธ์ของเทรดเทคนิค Bollinger bands (BB) ให้ผลตอบแทนตลอดช่วงระยะเวลาอยู่ที่ 1.25% ซึ่งก็น้อยกว่าวิธีการซื้อแล้วถืออยู่ เช่นเดียวกันกับเทรดเทคนิควิธี Moving Average convergence and divergence (MACD) ดังน้ันแล้วจึงสามารถสรุปได้ว่าประสิทธิภาพของตลาดใน ประเทศไทยน่าจะจัดอยู่อย่างน้อยในระดับตลาดที่มีประสิทธิภาพแบบกลาง (Semi-Strong form Market efficiency)
Description: 64 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5004
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.005 2566.pdf1.12 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.