Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5048
Title: การแฝงความหมาย วิถีชีวิต ค่านิยม และ การแต่งกายที่แตกต่างของคนประเทศสหรัฐอเมริกากับฝรั่งเศสในซีรีส์ Emily in Paris
Other Titles: THE DEFINITION OF DIFFERENT FOR CULTURE, POPULARITY, AND CLOTHES BETWEEN UNITED STATES OF AMERICA AND FRANCE IN SERIES EMILY IN PARIS
Authors: ณิชาภา สันติโรจน์ประไพ
Keywords: การแต่งกาย
วัฒนธรรม
แบรนด์
ค่านิยม
ฝรั่งเศส
อเมริกา
Issue Date: 2566
Publisher: Mahidol University
Abstract: วิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา (1) รูปแบบที่แตกต่างของวัฒนธรรม ค่านิยม และ รูปแบบการออกแบบเครื่องแต่งกายส่วนประกอบ ในซีรีส์ Emily in Paris (2) เครื่องแต่งกายแสดงออกมาในรูปแบบการแฝงความหมายในเชิงวัฒนธรรมหรือแรงจูงใจให้ผู้รับชมคล้อยตามในรูปแบบ Soft-power (3) การศึกษาการแฝงความหมาย วิถีชีวิต ค่านิยม และ การแต่งกายที่แตกต่างของคนประเทศสหรัฐอเมริกากับฝรั่งเศสในซีรีส์ Emily in Paris เป็นวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสังเกต (Observational Research) แบบวิจัยเชิงวิเคราะห์ (Observational Analytic Studies) ใช้การเก็บข้อมูลจากการรับชมซีรีส์ทั้งหมด 2 ซีซั่น ที่ออนแอร์ ณ ช่วงเวลานั้น จากการศึกษาพบว่า ซีรีส์ Emily in Paris ทั้งหมดทั้งมวลที่ซีรีส์ดำเนินเรื่องนั้นคือเรื่อง วิถีชีวิตและค่านิยมของชาวปารีส ที่มีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากอเมริกา โดยซีรีส์พยายามจะสื่อสารถึงความดี ความเด่น ความเก่งของชาวอเมริกา แต่ ยังคงสะท้อนความเป็นจริงของเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส แนวคิดต่างๆที่แสดงออกมาเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมของชาวปารีเซียง ซึ่งมุมมอง แนวคิด และ ทฤษฎีนั้นจะสามารถนำไปทำการตลาดในต่างประเทศหรือที่อื่นๆได้ ประการแรก ปารีสเป็นเมืองของแฟชั่น วัฒนธรรม ค่านิยม ที่มีความจารีตนิยม ชาวฝรั่งเศสจะปกป้อง และ รักษาค่านิยมเดิมๆ เช่นภาษา และ แบรนด์ต่างๆที่เกิด ประการที่สอง สหรัฐอเมริกา ครอบคลุมด้วยความเท่าเทียม แตกต่างกับฝรั่งเศส อเมริกาโตมากับเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงที่ว่องไวเสมอ ความเชื่อในเมื่อก่อน มักจะถูกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เช่นเรื่องการ ต่อต้านคนผิวสี ในปัจจุบันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากที่จะพยายามทำให้เท่าเทียม แต่ในเรื่องของความสัมพันธ์นั้น อเมริกายังถือว่าการนอกใจเป็นความผิดที่ยอมรับไม่ได้ ยังคงต่อต้านและมีจารีตนิยมมาแต่เดิม ประการที่สาม แนวคิด เอมิลี่คือ Soft-Power ในอุดมคติของผู้หญิงอเมริกาเป็นการแสดงถึงภาพลักษณ์ของประเทศนั้น การแต่งกายของเอมิลี่ และ การใช้สินค้าฟุ่มเฟือย แสดงถึง ความมั่งคั่งจากการทำงาน และ ยังแสดงถึงทัศนคติของผู้หญิงอเมริกาผ่านการแต่งกาย
Description: 59 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5048
ISSN: TP MM.015 2566
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.015 2566.pdf3.05 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.