Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5055
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติในการตัดสินใจซื้อสินค้าผ้าอนามัยแบบสอด (TAMPONS)
Other Titles: FACTORS INFLUENCING CONSUMER'S PURCHASE INTENTION ON TAMPONS
Authors: ปาริสา พริพล
Keywords: ผ้าอนามัยแบบสอด
การรับรู้
ทัศนคติ
ค่านิยม
ผู้หญิงไทยยุคใหม่
Issue Date: 2566
Publisher: Mahidol University
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ้าอนามัยของผู้บริโภค รวมถึงเพื่อให้ทราบถึงการรับรู้และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าผ้าอนามัยแบบสอด (Tampons) ตลอดจนค่านิยม พฤติกรรม และวิถีการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคของผู้หญิงไทย ณ ปัจจุบัน โดยในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Dept Interview) จากผู้ให้สัมภาษณ์จำนวน 30 คน รวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ จากข้อคิดเห็นของกลุ่มผู้บริโภคที่เข้ามารับชมคลิปวิดิโอการแนะนำสินค้าหรือวิธีใช้งานผ้าอนามัยแบบสอด ผลการวิจัยพบว่า การตัดสินใจซื้อและประสบการณ์ใช้งานจริงในครั้งแรกมีส่วนสาคัญที่ทำให้เกิดการซื้อในครั้งต่อไป ซึ่งผู้บริโภคจะพิจารณาจากความแตกต่างของลักษณะผลิตภัณฑ์ (Product by Brand) เป็นสำคัญ หากผู้บริโภคมีการเลือกสินค้าที่ไม่ตรงกับความต้องการใช้งานในครั้งแรกอาจะทำให้มีประสบการณ์ในการใช้ที่ไม่ดีและคิดว่าเป็นมาตรฐานของสินค้านั้นๆ ส่งผลให้ไม่เกิดการตัดสินใจซื้อในครั้งถัดไปอีกเลย นอกจากนี้ยังพบว่าผู้บริโภคยังมีการรับรู้ถึงข้อดี ข้อเสียและความแตกต่างของสินค้าผ้าอนามัยแบบสอดที่ไม่แพร่หลายมากนัก แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติและความใฝ่รู้เกี่ยวกับเรื่องสุขศึกษาอย่างเปิดกว้าง รวมถึงมีรูปแบบการดำเนินชีวิตและกิจกรรมงานอดิเรกที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรมผ้าอนามัยแบบสอดในประเทศไทย
Description: 50 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5055
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.022 2566.pdf1.26 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.