Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5061
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการโฆษณาในอุตสาหกรรมรถยนต์และเทรนด์ของรถยนต์ โดยศึกษาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กรณีศึกษา เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และวอลโว่
Other Titles: FACTORS AFFECTING ADVERTISING IN THE AUTOMOBILE INDUSTRY AND TRENDS IN THE PAST 2 YEARS: A CASE STUDY OF MERCEDES-BENZ, BMW, AND VOLVO
Authors: ลลิตภัทร สุธีธนานนท์
Keywords: รถยนต์หรู
ปัจจัยที่มีผลต่อการโฆษณา
อุตสาหกรรมรถยนต์
Issue Date: 2566
Publisher: Mahidol University
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ตราสินค้าเลือกใช้ในการโฆษณาของอุตสาหกรรมรถยนต์ ควบคู่กับการศึกษาแนวโน้มของอุตสาหกรรมรถยนต์ในปัจจุบัน โดยจะศึกษาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (มกราคม พ.ศ. 2564 - ธันวาคม พ.ศ. 2565) ได้แก่ (1) เมอร์เซเดส-เบนซ์ (2) บีเอ็มดับเบิลยู (3) วอลโว่ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ครั้งนี้ใช้วิธีแบบการสังเกตเชิงวิเคราะห์ เป็นการศึกษาการวิจัยโดยการสังเกต โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 3 กลุ่ม และเปรียบเทียบเดียวกัน โดยได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านการรับชมวิดีโอโฆษณาอุตสาหกรรมรถยนต์ ในแพลตฟอร์มหลักคือยูทูป (Youtube)ของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนเฟสบุ๊ค (Facebook) อินสตาแกรม (Instagram) ของกลุ่มตัวอย่างจะเป็นการเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ผลการวิจัยพบว่า การทำการตลาดบนโลกออนไลน์สิ่งสำคัญคือการเลือกพรีเซนเตอร์, อินฟูลเอนเซอร์ และนักแสดง ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนยังเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ เพราะ จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ โดยจากทั้ง 3 ตราสินค้ายังพบอีกว่า บีเอ็มดับเบิลยู มีการทำการตลาดออนไลน์ที่ตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดเพราะ เลือกใช้อินฟูลเอนเซอร์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ความเคารพ ความน่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย และยังมีการให้ข้อมูลที่ชัดเจนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อได้ในทันที
Description: 52 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5061
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.028 2566.pdf2.25 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.