Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5089
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | อรรชนา เจิมรังษี | - |
dc.date.accessioned | 2023-07-22T03:43:01Z | - |
dc.date.available | 2023-07-22T03:43:01Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP MS.003 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5089 | - |
dc.description | 70 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาถึงทางเลือกในการตัดสินใจด้านการตลาดดิจิทัลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการในการทาการตลาดดิจิทัล และได้เลือกใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการในกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วประเทศ จำนวน 21 ราย ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการ SMEs มีการปรับตัวด้วยการเปิดธุรกิจใหม่เพื่อทดแทนธุรกิจเดิม หรือปรับเปลี่ยนช่องทางไปขายสินค้าออนไลน์ทดแทน จากนั้นจึงประเมินทางเลือกจากคุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลที่ต้องมีประสบการณ์จริง เชี่ยวชาญในทุกแพลตฟอร์ม และผู้ประกอบการรายย่อยส่วนใหญ่ไม่เคยคิดจะจ้างผู้เชี่ยวชาญ เพราะมองว่ายังไม่ใช่สิ่งจำเป็น ในขณะที่ผู้ประกอบการขนาดย่อมและรายย่อยบางส่วน เคยคิดจะจ้างผู้เชี่ยวชาญ แต่เนื่องจากธุรกิจยังเติบโตไม่เพียงพอ มีค่าใช้จ่ายสูง ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมบางส่วน เคยจ้างผู้เชี่ยวชาญ แต่ก็พบว่า ส่วนใหญ่จะไม่มีความเข้าใจในธุรกิจ และบางส่วนไม่คิดจะกลับมาใช้อีก ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะว่า ผู้ประกอบการต้องทาความเข้าใจ Brand Positioning และ SWOT ของธุรกิจ และควรเก็บข้อมูลผู้เข้ามาใช้บริการเพื่อทำความรู้จักกับลูกค้า ในขณะที่นักการตลาดดิจิทัลอาจขยายฐานธุรกิจไปสู่การเปิดสอนใช้เครื่องมือด้านการตลาดดิจิทัล และพร้อมอัปเดตความรู้ เทคนิคการใช้งาน และเครื่องมือใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อรับมือให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | การตลาดดิจิทัล | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจ | en_US |
dc.subject | วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม | en_US |
dc.subject | Outsourcing | en_US |
dc.title | ทางเลือกในการตัดสินใจด้านการตลาดดิจิทัลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม | en_US |
dc.title.alternative | CHOICES OF SMES’ DECISION IN DIGITAL MARKETING | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.003 2566.pdf | 122.03 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.