Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5089
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorอรรชนา เจิมรังษี-
dc.date.accessioned2023-07-22T03:43:01Z-
dc.date.available2023-07-22T03:43:01Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP MS.003 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5089-
dc.description70 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาถึงทางเลือกในการตัดสินใจด้านการตลาดดิจิทัลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการในการทาการตลาดดิจิทัล และได้เลือกใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการในกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วประเทศ จำนวน 21 ราย ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการ SMEs มีการปรับตัวด้วยการเปิดธุรกิจใหม่เพื่อทดแทนธุรกิจเดิม หรือปรับเปลี่ยนช่องทางไปขายสินค้าออนไลน์ทดแทน จากนั้นจึงประเมินทางเลือกจากคุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลที่ต้องมีประสบการณ์จริง เชี่ยวชาญในทุกแพลตฟอร์ม และผู้ประกอบการรายย่อยส่วนใหญ่ไม่เคยคิดจะจ้างผู้เชี่ยวชาญ เพราะมองว่ายังไม่ใช่สิ่งจำเป็น ในขณะที่ผู้ประกอบการขนาดย่อมและรายย่อยบางส่วน เคยคิดจะจ้างผู้เชี่ยวชาญ แต่เนื่องจากธุรกิจยังเติบโตไม่เพียงพอ มีค่าใช้จ่ายสูง ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมบางส่วน เคยจ้างผู้เชี่ยวชาญ แต่ก็พบว่า ส่วนใหญ่จะไม่มีความเข้าใจในธุรกิจ และบางส่วนไม่คิดจะกลับมาใช้อีก ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะว่า ผู้ประกอบการต้องทาความเข้าใจ Brand Positioning และ SWOT ของธุรกิจ และควรเก็บข้อมูลผู้เข้ามาใช้บริการเพื่อทำความรู้จักกับลูกค้า ในขณะที่นักการตลาดดิจิทัลอาจขยายฐานธุรกิจไปสู่การเปิดสอนใช้เครื่องมือด้านการตลาดดิจิทัล และพร้อมอัปเดตความรู้ เทคนิคการใช้งาน และเครื่องมือใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อรับมือให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectการตลาดดิจิทัลen_US
dc.subjectการตัดสินใจen_US
dc.subjectวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมen_US
dc.subjectOutsourcingen_US
dc.titleทางเลือกในการตัดสินใจด้านการตลาดดิจิทัลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมen_US
dc.title.alternativeCHOICES OF SMES’ DECISION IN DIGITAL MARKETINGen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.003 2566.pdf122.03 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.