Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5089
Title: ทางเลือกในการตัดสินใจด้านการตลาดดิจิทัลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
Other Titles: CHOICES OF SMES’ DECISION IN DIGITAL MARKETING
Authors: อรรชนา เจิมรังษี
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
การตลาดดิจิทัล
การตัดสินใจ
วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
Outsourcing
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาถึงทางเลือกในการตัดสินใจด้านการตลาดดิจิทัลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการในการทาการตลาดดิจิทัล และได้เลือกใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการในกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วประเทศ จำนวน 21 ราย ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการ SMEs มีการปรับตัวด้วยการเปิดธุรกิจใหม่เพื่อทดแทนธุรกิจเดิม หรือปรับเปลี่ยนช่องทางไปขายสินค้าออนไลน์ทดแทน จากนั้นจึงประเมินทางเลือกจากคุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลที่ต้องมีประสบการณ์จริง เชี่ยวชาญในทุกแพลตฟอร์ม และผู้ประกอบการรายย่อยส่วนใหญ่ไม่เคยคิดจะจ้างผู้เชี่ยวชาญ เพราะมองว่ายังไม่ใช่สิ่งจำเป็น ในขณะที่ผู้ประกอบการขนาดย่อมและรายย่อยบางส่วน เคยคิดจะจ้างผู้เชี่ยวชาญ แต่เนื่องจากธุรกิจยังเติบโตไม่เพียงพอ มีค่าใช้จ่ายสูง ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมบางส่วน เคยจ้างผู้เชี่ยวชาญ แต่ก็พบว่า ส่วนใหญ่จะไม่มีความเข้าใจในธุรกิจ และบางส่วนไม่คิดจะกลับมาใช้อีก ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะว่า ผู้ประกอบการต้องทาความเข้าใจ Brand Positioning และ SWOT ของธุรกิจ และควรเก็บข้อมูลผู้เข้ามาใช้บริการเพื่อทำความรู้จักกับลูกค้า ในขณะที่นักการตลาดดิจิทัลอาจขยายฐานธุรกิจไปสู่การเปิดสอนใช้เครื่องมือด้านการตลาดดิจิทัล และพร้อมอัปเดตความรู้ เทคนิคการใช้งาน และเครื่องมือใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อรับมือให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง
Description: 70 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5089
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.003 2566.pdf122.03 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.